Tin tức - Sự kiện

Mẹ bỉm sữa xôn xao về thực phẩm organic

Giữa làn sóng thực phẩm bẩn và biến đổi gen, các mẹ bỉm sữa rỉ tai nhau về dòng sản phẩm organic (hữu cơ) và sẵn sàng 'đau ví' để mua sản phẩm thật và chất này về bảo vệ sức khoẻ cả gia đình.

“Thực phẩm hữu cơ”, từ khoá hot của cộng đồng 

Tìm kiếm từ khoá "thực phẩm organic/thực phẩm hữu cơ", hàng loạt chủ đề liên quan được các mẹ bỉm sữa bàn tán sôi nổi.

Thành viên duyanh8899 trên diễn đàn sổ tay cha mẹ nhận xét: “Đặc trưng của dòng sản phẩm hữu cơ là không chất bảo quản và phụ gia. Sản phẩm này dùng thì yên tâm là sẽ giảm tối đa tích lũy độc hại cho con đấy ạ. Mỗi tội hơi đau túi”.

Thành viên eyeucongai_munmun bình luận: “Dùng đau ví mẹ nhưng mà vượt trội về tính năng cho con thì cũng ok”.

Chị Huyền Diệu, bà mẹ trẻ mới sinh con 9 tháng chia sẻ: “Bây giờ quan trọng nhất là sức khỏe, mình làm ra nhiều tiền mà không có sức khỏe thì cũng chẳng để làm gì. Thời gian qua nghe báo chí nói nhiều về thực phẩm bẩn tôi cũng sợ lắm. Tôi vừa gia nhập nhóm ‘Chúng ta chọn organic’ trên facebook để tìm hiểu các thông tin sản phẩm hữu cơ và nơi chọn mua những thực phẩm tốt nhất cho sức khỏe gia đình”.

Trên Facebook, nhóm công khai ‘Chúng ta chọn organic’ vừa thành lập không lâu đã thu hút được 15.225 thành viên và số lượng thành viên không ngừng tăng lên. Lí giải vì sao thực phẩm organic lại trở thành từ khoá hot đến vậy, ông Hoàng Thanh Vân- Cục trưởng Cục Chăn nuôi - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: “Thực phẩm hữu cơ - hay còn gọi là sản phẩm Organic không chỉ đảm bảo yếu tố “ăn ngon” mà còn đáp ứng nhu cầu “ăn sạch” và hài hòa với môi trường, đang trở thành xu hướng tiêu dùng tiên tiến trên thế giới”.

Trang trại bò sữa organic đảm bảo 100%.

Đại diện tập đoàn TH, doanh nghiệp tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tiêu chuẩn Châu Âu và Mỹ ở Việt Nam cho biêt: “Nông trại hữu cơ đã được biết đến từ rất lâu, vào khoảng đầu thế kỷ 20 tại Mỹ, khi người ta bắt đầu sử dụng phân hóa học và hóa chất bảo vệ thực vật trong nông nghiệp. Trong khi đó, một số nông dân vẫn chỉ dùng phân bón tự nhiên để bón cây vì họ tin rằng cách trồng trọt như vậy thì rau trái sẽ ngon và dinh dưỡng hơn. Thực phẩm hữu cơ bắt đầu được sử dụng ở Mỹ và sau đó lan ra các nước châu Âu và cả thế giới”. 

Cách đây gần 1 năm, ngày 17/12/2015, Tập đoàn TH đã cùng lúc nhận 2 chứng nhận Organic EC 834/2007 (Châu Âu), USDA-NOP (Mỹ) cho sản phẩm dược liệu TH Herbarl và rau sạch FVF. TH cũng là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam thực hiện chuyển đổi đồng cỏ và bò tơ theo tiêu chuẩn hữu cơ EC 834/2007, EC 834-2007 và EC 889-2008 (Châu Âu), USDA-NOP (Mỹ) áp dụng cho sản xuất, chế biến sữa tươi organic trên đồng đất Việt Nam.

Hiện tại, các cô bò ở trang trại kỷ lục Châu Á TH không nghe nhạc, tắm mát, phát hiện viêm vú trước 4 ngày mà còn được ‘nâng tầm sang chảnh’ với các tiêu chuẩn ăn uống, nghỉ ngơi khắt khe và an toàn của organic. 

5 không ‘đắt giá’ của thực phẩm hữu cơ 

Điều làm nên yếu tố ‘thật và chất’ của sản phẩm hữu cơ khiến các mẹ bỉm sữa và bà nội trợ mê mẩn là quy trình sản xuất có ‘5 không’ đắt giá: Không có tồn dư của thuốc bảo vệ thực vật và phân tổng hợp; Không có hocmon tăng trưởng; Không chất kháng sinh; Không có thành phần biến đổi gen (Non-GMO).

 

Đại diện tập đoàn TH cho biết: “Quy định về thực phẩm hữu cơ rất cụ thể và khác biệt từ trang trại hữu cơ, cây trồng hữu cơ, đến vật nuôi hữu cơ. Như trang trại thì phải mất 3 năm để chuyển đổi đất trồng (không sử dụng hóa chất), nguồn nước được kiểm tra đảm bảo theo quy định hữu cơ. Còn bò sữa hữu cơ phải được nuôi trong 6 tháng bằng thức ăn hữu cơ, không dùng thuốc tổng hợp, thuốc kháng sinh để điều trị cho bò, Không dùng hormon sinh dục, không dùng hormon tăng trưởng. Bò được chăn thả trên đồng cỏ để  ăn uống thêm thức ăn thô xanh và vận động tắm nắng.

Tới thời điểm này, trang trại TH đã có hơn 140 chú bê được sinh ra từ bò mẹ chuyển đổi hữu cơ và được nuôi dưỡng theo phương pháp hữu cơ.

Để có một sản phẩm sữa hữu cơ đến tay người dùng, nếu tự làm, doanh nghiệp phải thực hiện chuyển đổi rất tỷ mỷ để có trang trại hữu cơ đạt chuẩn, nguồn thức ăn hữu cơ (cỏ, ngô..), đàn bò hữu cơ, các biện pháp thú y hữu cơ, chuồng trại hữu cơ và dây chuyền sản xuất đảm bảo tách riêng sữa hữu cơ và sữa thường.”

Quy trình hữu cơ mà tập đoàn TH áp dụng cho trang trại bò sữa organic đảm bảo 100% Organic, nghĩa là sữa tươi  nguyên liệu hoàn toàn organic, sau đó được chế biến trên dây chuyển được chứng nhận organic và phân phối tới tay người tiêu dùng cũng theo chuẩn này. Chính những điều này khiến tập đoàn TH tự tin đem được sản phẩm thật nhất, sạch nhất đến tay người tiêu dùng. 

Đại diện TH true MILK nhận cúp Vàng “Trang trại chăn nuôi bò sữa hữu cơ vì sức khỏe cộng đồng” .

Box 1: Với sự thẩm định, đánh giá khắt khe của Ban Giám khảo là những các chuyên gia đầu ngành về nông nghiệp hữu cơ, Trang trại bò sữa organic (hữu cơ) của TH đã được bình chọn trao cúp vàng “Trang trại chăn nuôi bò sữa hữu cơ vì sức khỏe cộng đồng”. Cúp Vàng đã được Hiệp hội nông nghiệp hữu cơ Việt Nam trao ngày 10.12, tại Lễ Tôn vinh điển hình tiên tiến phát triển nông nghiệp hữu cơ Việt Nam lần 1 năm 2016. Đến nay, đàn bò, bê organic đã lên tới hơn 500 con. Trong giai đoạn 1, tập đoàn TH sẽ sản xuất sữa organic mang thương hiệu TH true MILK trên quy mô đàn 2.500 con.

Box 2: Nhận diện thực phẩm hữu cơ

 

Một vấn đề được rất nhiều mẹ bỉm sữa quan tâm là làm thế nào để nhận diện được thực phẩm hữu cơ? Có phải là thực phẩm hữu cơ thì hình dáng bên ngoài thường sẽ xấu hơn thực phẩm bình thường? Có cách nào phân biệt được bằng mắt thường.

Các sản phẩm rau và dược liệu organic của tập đoàn TH.

Về thắc mắc này, các chuyên gia cho biết: Không thể phân biệt thực phẩm hữu cơ bằng mắt thường mà phải được chứng nhận tùy theo qui định của từng quốc gia. Muốn biết sản phẩm có phải là hữu cơ hay không thì phải xem nhãn hiệu bao bì.

Có 3 mức độ công bố một sản phẩm là organic trên nhãn:

100% Organic: nghĩa là thực phẩm hoàn toàn là organic hoặc được làm từ các nguyên liệu organic.

Organic: nghĩa là thực phẩm có trên 95% nguyên liệu là organic.

 

Made with Organic Ingredients (hoặc “Made with x% Organic Ingredients, với x nằm trong khoảng 70-95%): sản phẩm có ít nhất 70% thành phần nguyên liệu là organic.

Trường hợp có dưới 70% thành phần là organic thì không được công bố “Organic” trên mặt trước của nhãn mà chỉ được ghi “organic” trên danh mục thành phần nguyên liệu (ở mặt bên của sản phẩm) để cho biết thành phần nguyên liệu nào là organic.

Nhà sản xuất không được quảng cáo organic nếu họ dùng hóa chất trong 3 năm trước khi thu hoạch.

Việc chứng nhận organic là hết sức quan trọng. Sản phẩm không được các chứng nhận này thì không được công bố là organic.

Nên đọc
PV
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo