Tin tức - Sự kiện

Mê giá rẻ, người nước ngoài bay sang VN... làm răng

“Đối với ngành nha khoa thực sự người dân chưa cần thiết phải ra tận nước ngoài, bởi chất lượng, kỹ thuật của ta sánh tầm với các nước trong khu vực. Ngược lại nhiều người nước ngoài lại tới Việt Nam du lịch và tranh thủ làm răng cho rẻ.”

Bác sĩ Huỳnh Đại Hải, Nguyên Giám đốc Bệnh viện Răng hàm mặt TP.HCM đã nhận định như trên.

Chấp nhận tới Việt Nam nhiều lần làm Implant

Theo bác sĩ Hải, các đối tượng người nước ngoài, Việt kiều tới Việt Nam làm răng theo 2 kênh chính. Kênh thứ nhất được người quen chỉ dẫn, giới thiệu, gửi gắm vào các bệnh viện chuyên khoa răng hệ công lập.

Còn kênh thứ 2, trước khi tới Việt Nam du lịch họ đã có ý định kết hợp làm răng và tìm hiểu kỹ thông tin trên mạng. Nhóm này thường sẽ tìm đến các bệnh viện tư được quảng cáo có uy tín.

Thông thường, khách du lịch nước ngoài hay Việt kiều chủ yếu đến Việt Nam để làm răng sứ, tẩy trắng răng, hay Implant (cắm ghép nha khoa). Còn chỉnh hình răng thì họ ít làm do tốn thời gian đi lại nhiều lần.


Một người nước ngoài đi du lịch Việt Nam để kết hợp làm răng. Ảnh: Thanh Huyền.


Những kỹ thuật nha khoa bác sĩ Hải cho rằng ở Việt Nam đang thực hiện rất tốt, có thể sánh tầm với các nước trong khu vực là: Chỉnh nha, điều trị hô, móm, kỹ thuật cắt hàm, trám răng, thẩm mỹ, cắm ghép nha khoa.

“Một minh chứng cho thấy ngành nha của chúng ta rất được là những bệnh nhân từ các nước Châu âu, tiên tiến trên thế giới cũng đến để điều trị răng. Chẳng hạn ngay sáng nay tôi vừa làm hai răng sứ và trám 10 chiếc răng thẩm mỹ cho một người đàn ông Đan Mạch.

Hay tháng trước, có hai bệnh nhân người Úc đã tới đặt 2 Implant trong 3 ngày rồi về nước. Các anh ấy sẽ quay lại Việt Nam sau 6 tháng nữa để tiếp tục làm phục hình phần trên. Chuyên khoa khác tôi không nói, nhưng riêng về răng, tại Bệnh viện Răng hàm mặt TP.HCM, bệnh nhân là người nước ngoài/Việt kiều chiếm khoảng 20%, còn ở các bệnh viện răng tư nhân, tỷ lệ lên tới 50%.”, bác sĩ Hải kể.

Giá làm răng tại Việt Nam rẻ hơn 5 – 6 lần

Khi trả lời câu hỏi, nguyên nhân vì sao lại có nhiều người nước ngoài, Việt kiều làm răng tại Việt Nam như vậy? Bác sĩ Hải đã giải thích rất rõ ràng.

Trước tiên, chất lượng và trình độ bác sĩ nha của ta khá tốt. Nhờ cơ chế mở cửa, các công ty nha nhập về rất nhiều máy móc, trang thiết bị kỹ thuật hiện đại.

Bên cạnh đó, bác sĩ của Việt Nam lại chịu khó cập nhật kiến thức, học hỏi thông qua các khóa đào tạo, hay hội thảo khoa học tại nước ngoài.

Chất lượng, kỹ thuật là một chuyện, nhưng điểm cộng then chốt của chúng ta chính là giá thành làm răng rất rẻ.

Một người nước ngoài kết hợp cả đi du lịch và làm răng tại Việt Nam mới chỉ tốn khoản tiền tương tương giá làm răng tại các nước khác.

Chính vì thế, sau khi cân đối lợi – hại, họ tranh thủ vừa được điều trị răng mà lại còn được đi chơi.

Bác sĩ Hải dẫn chứng: “Nếu cắm ghép nha khoa ở nước ngoài (Implant) có giá thấp nhất là 2000 USD thì tại Việt Nam chỉ từ 800 USD, trám lấy tủy răng ở nước ngoài tốn khoảng 2000 USD thì ở Việt Nam chỉ từ 50 USD, hay tại Việt Nam nhổ một chiếc răng khôn tốn khoảng 30 USD nhưng ở nước ngoài tối thiểu từ 50 USD – 200 USD. Ngay cả dịch vụ làm răng sứ tại Việt Nam cũng rẻ bất ngờ. Làm một chiếc răng sứ ở Việt Nam từ 60 USD – 300 USD thì tại nước ngoài gấp khoảng 5 lần.”

Sở dĩ có sự chênh lệch về giá cả như vậy, bác sĩ Hải cho rằng do đời sống, hoàn cảnh mỗi nơi một khác. Bác sĩ nha của ta học trường nha khoa công cộng gần như được miễn phí, hay các vật liệu cho ngành răng do yếu tố cạnh tranh, tìm thị trường nên đưa vào Việt Nam với giá thành thấp hơn.

Còn ở các nước tiên tiến, chi phí đào tạo ra một bác sĩ nha khoa rất tốn kém, rồi giá vật liệu làm răng, chi phí nhân viên, nhân công cao nên giá thành điều trị của bệnh nhân cũng vì thế mà đội lên nhiều lần.

“Một số bác sĩ nha khoa ở Mỹ về Việt Nam chơi thấy giá vật liệu làm răng quá rẻ còn tranh thủ mua một ít đem về”, bác sĩ Hải bật mí.

“Người dân ta hay "sính ngoại” nhưng lại chưa có đầy đủ thông tin để có cái nhìn toàn diện. Đối với y tế cũng thế, nhiều chuyên khoa chúng ta rất khá, đâu nhất thiết phải ra tận nước ngoài mới điều trị được.”, bác sĩ Hải nói.

Vietnamnet
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo