Tin tức - Sự kiện

Mẹo nhỏ giúp gà luộc vàng óng trong ngày Tết

(DNVN)-Mỗi dịp Tết đến xuân về, gia đình nào cũng chọn mua những con gà trống đẹp, khỏe nhất để luộc bày lên ban thờ ngày Tết. Cách luộc gà cúng không giống như gà luộc bình thường. Bạn cần phải khéo léo, tỉ mỉ để gà cúng luôn có màu vàng ươm, đẹp mắt, thịt chín đều không bị nát.

Trước khi luộc gà cúng

 

Hình minh họa. (Nguồn Internet)
Hình minh họa. (Nguồn Internet)

Nhiều người sẽ lựa chọn gà làm sẵn ngoài chợ và nhờ người bán làm sạch lông gà vì tiện, nhanh gọn. Tuy nhiên, để có món gà luộc ngon nhất trong dịp Tết Nguyên Đán, bạn nên làm gà ở nhà rồi luộc luôn vì như vậy gà cúng sẽ được tươi ngon, thịt săn chắc. Có nhiều cách để có thể luộc gà cúng không bị nát và nước luộc gà thơm ngon nhưng các bà nội trợ lại thường sử dụng những mẹo nhỏ đã được truyền tai và có hiệu quả rất cao. Đầu tiên, bạn bóc vỏ hành tím, rửa sạch và thả vào nồi luộc gà kèm 1 thìa cà phê muối trắng. Việc này sẽ khiến thịt gà vô cùng săn chắc, thơm ngon.

Trong khi luộc gà
Đặt nhẹ gà vào nồi lớn, đổ nước lạnh cao ngập mình gà. Vặn lửa to đun đến khi sôi thì vặn nhỏ lửa lại, để sôi âm ỉ. Bấm giờ luộc gà, cho sôi khoảng 40 phút để gà chín đầu, thịt mềm mà không nát, da cũng không bị co rút lại. Sau khi nước sôi khoảng 5 phút, bạn vặn nhỏ gas hết cỡ, để trong 5 phút nữa rồi tắt bếp và đậy vung kín chừng 20 phút. Để kiểm tra gà luộc chính xác nhất, bạn dùng một chiếc tăm nhỏ, xiên vào phần giữa đùi gà rồi rút ra. Nếu nước từ đùi gà chảy ra có màu trắng trong thì gà đã chín. Nếu có chút màu hơi đỏ chảy ra thì bạn cần luộc gà thêm một lát.

Vớt gà
Khi gà đã chín tới, bạn nên nhanh tay vớt gà ra khỏi nồi và nhúng ngay vào chậu nước lạnh. Điều này sẽ giúp thịt gà săn chắc lại và da gà không bị thâm xỉn và có màu vàng đẹp mắt. Tuy nhiên, bạn chỉ nên ngâm gà 5 phút sau đó vớt ra để ráo, tránh gà bị nguội và ngấm nước.

Tạo gà vàng bóng
Để tạo bóng cho gà một cách tự nhiên, bạn sử dụng chút mỡ gà rán lên, để nguội. Giã nát nghệ tươi vắt lấy nước, trộn đều nước nghệ tươi với nước mỡ gà. Dùng hỗn hợp này thoa đều lên mình gà, xoa thật đều từ cổ đến lưng, lườn, cánh và đùi gà. Sau khi xoa thật đều, da gà đã căng bóng và vàng ươm, dậy mùi thơm ngon hấp dẫn thì bày gà ra đĩa và trang trí thật đẹp. Thực hiện xong, chúng ta đã có món gà luộc để cúng ông bà tổ tiên.

Trang trí gà luộc

 

 

Hình minh họa. (Nguồn Internet)
Hình minh họa. (Nguồn Internet)

Theo kinh nghiệm dân gian, gà luộc xong để nguội rồi bày lên đĩa, đặt sao cho đầu gà hướng lên ngậm thêm bông hoa cà chua thể hiện sự cầu mong an lành, đón nhận hạnh phúc, tiền tài trong năm mới. Gà cúng được luộc chín, có màu vàng đẹp mắt, da bóng sẽ giúp mâm cơm Tết bày trên ban thờ hấp dẫn hơn.

Nên đọc
Thanh Xuân
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo