Quốc tế

Mexico làm thế nào để trùm ma túy El Chapo ở yên trong ngục?

(DNVN) - Giới chức Mexico đang lên phương án ngăn cản trùm ma túy El Chapo ở yên trong ngục và cân nhắc việc dẫn độ kẻ này đến Mỹ để giam giữ.

Tin tức trên báo Zing news, nhà chức trách Mexico tuyên bố đã bắt được trùm ma túy Joaquin "El Chapo" Guzman, sau nửa năm y đào tẩu khỏi nhà tù an ninh bậc nhất đất nước. Guzman bị bắt tại khách sạn mà y đang lẩn trốn, sau cuộc đấu súng giữa lực lượng thủy quân lục chiến với tay chân của y ở Los Mochis, thành phố ven biển ở phía tây bắc Mexico.

Vụ vượt ngục táo tợn hồi tháng 7/2015 là lần thứ 2 tên Guzman trốn thoát khỏi các nhà tù. Theo NBC News, có lẽ cách duy nhất để ngăn tên tội phạm trốn thoát một lần nữa là chuyển hắn đến Mỹ.

Trùm ma túy Guzman vừa sa lưới pháp luật sau gần 6 tháng vượt ngục, ảnh chụp ngày 8-1-2016 - Ảnh: NBC.

Chính quyền Mỹ từng đưa ra giải pháp này khi Guzman bị bắt giữ năm 2014. Nhưng Mexico phản đối và tuyên bố rằng đây là vấn đề liên quan đến chủ quyền quốc gia, đồng thời gạt bỏ những lo ngại rằng trước đó tên tội phạm đã vượt ngục năm 2011.

Vụ bắt giữ cũng làm gia tăng quan hệ giữa Mỹ và Mexico, sau khi Mỹ yêu cầu Mexico dẫn độ tên trùm ma túy sang Mỹ. Guzman, hiện tại sẽ phải đối mặt với tình cảnh bị dẫn độ và xử tội tại Mỹ. Nhưng quá trình dẫn độ này có thể mất vài tháng, dù ứng cử viên tranh chức Tổng thống Mỹ trong đảng Cộng hòa, Marco Rubio kêu gọi chính quyền Mỹ dẫn độ tên trùm ma túy càng sớm càng tốt. Báo Một thế giới thông tin.

Tuyên bố của hải quân Mexico cho biết lính thủy đánh bộ đã đột kích một ngôi nhà ở Los Mochis rạng sáng 8/1. Sau cuộc đấu súng, 5 nghi phạm đã thiệt mạng và 6 nghi phạm khác bị bắt giữ. Một lính thủy bị thương.  

CBC dẫn nguồn tin một quan chức Mexico cho biết Guzman bị bắt tại một khách sạn ở ngoại ô Los Mochis. Quan chức này cho biết vụ vây ráp đầu tiên vào tòa nhà đã dẫn tới cuộc bắt giữ Guzman sau đó tại một khách sạn. Báo Tuổi trẻ thông tin.

Rất có thể, trùm ma túy đã có mặt trong tòa nhà, sau đó bỏ chạy trong lúc các tay súng và lực lượng bảo vệ của hắn bắn súng yểm trợ từ trong nhà ra. Lực lượng hành pháp Mexico cho biết chính quyền địa phương đã xác định được nơi trú ẩn của Guzman nhiều ngày trước tại Los Mochis.

 

"Gã lùn" Guzman bị bắt hồi tháng 2/2014. Ảnh: AFP.

Tại nhà tên trùm ma túy này, lực lượng vây ráp đã thu giữ hai xe bọc thép, tám khẩu súng trường, một khẩu súng ngắn và một súng phóng lựu. Những hình ảnh về số vũ khí thu giữ được trong đợt vây ráp cho thấy Guzman và những đồng phạm đã sở hữu một kho vũ khí đáng sợ.

Hai khẩu súng trường là loại súng bắn tỉa 50-cal có khả năng xuyên thủng những loại áo và xe chống đạn. Súng phóng lựu cũng đã có đạn lên nòng và một băng đạn bổ sung cạnh đó. Một khẩu súng phóng lựu 40 mm và ít nhất một quả lựu đạn cũng được phát hiện tại đây.

Guzman là thủ lĩnh của tập đoàn buôn bán ma túy ở Sinaloa từng gây chấn động dư luận vào ngày 11/7 năm ngoái khi vượt ngục thông qua một đường ngầm dài hơn 1,6 km đào ngay trong nhà tắm của nhà tù được canh gác cẩn mật nhất tại Altiplano, gần Mexico City.

Sau khi bị bắt lần đầu tiên ở Guatemala vào tháng 6/1993, Guzman đã bị kết án 20 năm tù giam. Năm 2001, Guzman đã trốn thoát khỏi một nhà tù an ninh tối đa trong một xe đẩy chứa đồ giặt ủi.

Lần vượt ngục thứ 2 của Guzman vào tháng 7/2015 còn táo bạo hơn, khi chui xuống một hố trong buồng tắm ở phòng giam vào một đường hầm dài 1,5 km nối đến một nhà kho bên ngoài nhà tù. Đường hầm trang bị phức tạp với hệ thống thông gió, chiếu sáng và một xe máy cải tiến chạy trên đường ray để tên trùm nhanh chóng tẩu thoát.

 

Nên đọc
Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo