Tin tức - Sự kiện

Miễn nhiệm Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đại Dương Hà Văn Thắm

(DNVN) - Dù cổ đông không thông qua miễn nhiệm tư cách thành viên HĐQT Hà Văn Thắm. Tuy nhiên, ông Thắm cũng không đủ điều kiện để đảm nhận vị trí thành viên HĐQT và đương nhiên bị miễn nhiệm theo quy định, điều lệ của Công ty.

Sáng nay, ngày 28/7, sau 2 lần tổ chức bất thành, ĐHCĐ thường niên 2015 của Công ty cổ phần Tập đoàn Đại Dương (OGC) đã được tổ chức lần 3 với tỷ lệ cổ đông tham dự không cải thiện nhiều so với 2 lần trước - 10,78 % với sự tham gia của 77 cổ đông/người được ủy quyền. Tuy nhiên, do tổ chức lần 3, ĐHCĐ thường niên của OGC vẫn được tiến hành mà không phụ thuộc vào tỷ lệ tham dự.

Đại hồi đồng cổ đông thường niên lần 3 năm 2015 của Tập đoàn Đại Dương diễn ra hôm 28/7.
Đại hồi đồng cổ đông thường niên lần 3 năm 2015 của Tập đoàn Đại Dương diễn ra hôm 28/7.

Trong buổi ĐHĐCĐ, một vấn đề được nhiều người quan tâm chính là tình hình nhân sự của công ty này, bởi sau khi Chủ tịch Hội đồng quản trị Hà Văn Thắm bị khởi tố, bắt tạm giam cuối tháng 10 năm ngoái đến nay tập đoàn chưa ra quyết định miễn nhiệm. Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Lê Quang Thụ được phân công đảm nhiệm các công việc của Chủ tịch từ đó tới nay.

Trước đó, ông Thắm bị tạm giam phục vụ điều tra từ 24/10/2014. Từ đó đến nay, ông Thắm hoàn toàn không tham gia vào công tác quản lý, điều hành công ty. Ông Hà Văn Thắm đã bị miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT tại công ty con là CTCP Khách sạn và Dịch vụ Đại Dương. Tại Tập đoàn Đại Dương, ông Thắm vẫn chưa có quyết định miễn nhiệm khỏi chức danh này.

Theo kế hoạch công bố trước đại hội, Hội đồng quản trị OceanGroup đề xuất miễn nhiệm tư cách Chủ tịch Hội đồng quản trị với ông Hà Văn Thắm và bầu thành viên thay thế là bà Dương Thị Cẩm Thủy. Bà Thủy sinh năm 1977, hiện là Phó giám đốc phụ trách khối đầu tư Ocean Bank.

Tuy nhiên, Đại hội không thông qua Tờ trình phê duyệt tư cách thành viên HĐQT đối với bà Dương Thị Cẩm Thủy và miễn nhiệm tư cách thành viên HĐQT đối với ông Hà Văn Thắm.

Số phiếu đồng ý miễn nhiệm chức danh thành viên HĐQT của ông Hà Văn Thắm đại diện cho 52% số cổ phần có quyền biểu quyết tại Đại hội. Trong khi đó, việc phê duyệt tư cách thành viên HĐQT đối với bà Dương Thị Cẩm Thủy chỉ có 40.8% số cổ phần có quyền biểu quyết tại Đại hội bỏ phiếu đồng ý.

 

Riêng ông Hà Văn Thắm dù không được miễn nhiệm tại Đại hội nhưng cũng không đủ điều kiện để đảm nhận vị trí thành viên HĐQT và đương nhiên bị miễn nhiệm theo quy định, điều lệ của Công ty.

Ông Thụ cho biết, như vậy với quyết định không thông qua tư cách thành viên HĐQT của bà Dương Thị Cẩm Thủy và ông Hà Văn Thắm hiện không còn đủ điều kiện đảm nhận thành viên HĐQT thì HĐQT OGC hiện đang thiếu 2 thành viên, không đủ số lượng 5 người để duy trì hoạt động. Theo đó, Đại hội sẽ tiến hành bầu dồn phiếu trực tiếp 2 thành viên HĐQT bổ sung để đảm bảo hoạt động của HĐQT OGC theo quy định của Luật Doanh nghiệp.

Với diễn biến nói trên, ĐHCĐ quyết định đề cử tại chỗ 2 thành viên HĐQT (không có bà Thủy). Đoàn Chủ tịch đề nghị các cổ đông/nhóm cổ đông tự ứng cử. Chỉ có một cá nhân là ông Ngô Trí Vinh (Sinh năm 1978 – Nghệ An) ứng cử nhưng không đáp ứng đủ yêu cầu do chỉ nắm giữ 0,003% cổ phần OGC.

HĐQT đã đề cử 2 ứng viên là bà Nguyễn Thị Lan Hương, sinh năm 1984, quê quán Quảng Ninh, là đại diện đến từ OCH – Công ty con của OGC và bà Hoàng Thị Phương Lan – sinh năm 1981, quê quán Lạng Sơn, hiện đang là Trưởng ban Kiểm soát nội bộ Robot Tosy.

Kết quả bỏ phiếu cuối đại hội thông qua việc bầu bà Lan Hương, Phương Lan vào Hội đồng quản trị.

 

Cũng tại đại hội cổ đông sáng nay, OGC đã báo cáo kết quả kinh doanh tập đoàn trong 2014. Đại diện Ocean Group cho biết, năm 2014 là một năm có nhiều biến cố với công ty nên kết quả kinh doanh bị ảnh hưởng trọng yếu.

Việc xảy ra biến cố lớn đối với lãnh đạo chủ chốt là Chủ tịch HĐQT – ông Hà Văn Thắm vướng vào vòng lao lý do vi vi phạm các quy định của pháp luật tại Oceanbank đã ảnh hưởng không nhỏ đến toàn bộ hoạt động của Oceanbank và Ocean Group.

Ngoài ra việc Oceanbank bị mua lại với giá 0 đồng đã dẫn tới việc toàn bộ giá trị đầu tư của OGC tại Oceanbank đã bị mất trắng hoàn toàn.

Kết quả, năm 2014, OGC lỗ 2.520 tỷ đồng sau thuế, cổ đông công ty mẹ lỗ hơn 2.200 tỷ đồng. Các khoản lỗ của OGC tập trung vào dịch vụ và khách sạn (hơn 800 tỷ), bán lẻ và thương mại (gần 1000 tỷ), đầu tư và tài chính (gần 950 tỷ).

Mặc dù có một năm 2014 đáng thất vọng, song OGC vẫn khá tự tin đặt chỉ tiêu kinh doanh cho 2015. Cụ thể, năm 2015, công ty đặt kế hoạch 2.300 tỷ đồng và 569 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. Trong đó, mảng bất động sản, hoạt động tài chính, khách sạn và dịch vụ được OGC đặt nhiều kỳ vọng.

 

Ngày 24/10, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh khám xét, bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Hà Văn Thắm (42 tuổi, nguyên chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương - OceanBank).

Ông Hà Văn Thắm bị miễn nhiệm Chủ tịch Tập đoàn Đại Dương.
Ông Hà Văn Thắm bị miễn nhiệm Chủ tịch Tập đoàn Đại Dương.

Ông Thắm bị khởi tố và bắt tạm giam về hành vi “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” theo điều 179 Bộ luật hình sự. Các quyết định và lệnh này đều được Viện KSND tối cao phê chuẩn.

Khoảng 19g30 ngày 24/10, cơ quan cảnh sát điều tra thực hiện lệnh khám xét tại trụ sở của OceanBank và nhà riêng bị can Hà Văn Thắm để thu thập các tài liệu liên quan đến hành vi vi phạm Pháp luật.

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có thông Báo về việc đình chỉ quyền và nghĩa vụ của chủ tịch, thành viên HĐQT OceanBank đối với ông Hà Văn Thắm.

HĐQT của OceanBank cũng có quyết định miễn nhiệm chức danh chủ tịch HĐQT của ông Hà Văn Thắm, đồng thời bầu bà Nguyễn Minh Thu - thành viên HĐQT - làm chủ tịch HĐQT và thôi đảm nhiệm chức danh tổng giám đốc, giao bà Nguyễn Thị Mai Hương - phó tổng giám đốc - làm phó tổng giám đốc phụ trách OceanBank.

 

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, quá trình triển khai đề án cơ cấu lại các tổ chức tín dụng đã phát hiện một số vi phạm Pháp luật nghiêm trọng của ông Hà Văn Thắm.

Việc đình chỉ quyền và nghĩa vụ của ông Thắm nhằm xử lý nghiêm minh các vi phạm theo quy định của Pháp luật và bảo đảm cho OceanBank hoạt động an toàn, ổn định.

LANH CHANH
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo