Pháp luật

Minh Béo bị bắt tại Mỹ: Những tình tiết mới nhất

(DNVN) - Liên quan đến vụ nghệ sĩ hài Minh Béo bị bắt giữ tại Mỹ vì cáo buộc dâm ô trẻ em, xuất hiện nhiều tình tiết mới về mặt pháp lý đối với nghệ sĩ này.

Tin tức trên báo Pháp luật TP. HCM, diễn viên Minh Béo (tên thật là Hồng Quang Minh) bị bắt ở Mỹ hôm 25/3 với cáo buộc đã có ba hành vi: Quan hệ bằng miệng với một trẻ em, có âm mưu thực hiện hành vi dâm ô với một trẻ dưới 14 tuổi và gặp gỡ một trẻ em với ý định thực hiện hành vi dâm ô.

Ngày 29/3, hai cán bộ của Tổng Lãnh sự quán (TLSQ) Việt Nam tại San Francisco đã đến thăm nghệ sĩ Minh Béo tại nhà tù Theo Lacy, quận Cam, Mỹ. Cán bộ TLSQ Việt Nam tại San Francisco cũng có cuộc tiếp xúc với một nhóm luật sư chuyên về tội phạm tấn công tình dục ở quận Cam cùng ngày. 

Minh Béo bị bắt giữ tại Mỹ vì cáo buộc dâm ô trẻ em. Ảnh báo Thanh niên.

Nhóm LS chuyên về các tội phạm tình dục ở quận Cam đang tìm một luật sư bảo vệ cho Minh Béo, tuy nhiên đến nay vẫn chưa tìm được luật sư bảo vệ cho anh.

Từ kinh nghiệm trong việc tham gia bảo vệ diễn viên Lý Hương bị tòa án Mỹ cáo buộc tội “bắt cóc con ruột” năm 2011, TS. Luật sư Nguyễn Thị Thúy Hường (Trưởng ban Phổ biến giáo dục pháp luật, Hội Luật gia TP.HCM) cho biết Minh Béo nên thuê luật sư Mỹ bảo vệ mình.

Bởi theo luật pháp Mỹ, luật sư ở bang nào thì chỉ được tham gia tố tụng ở bang đó. Minh Béo bị cảnh sát ở TP Garden Grove, quận Cam, bang California bắt thì nên thuê luật sư của bang này bảo vệ.

Nếu vụ án do cơ quan tố tụng cấp liên bang tiến hành thì luật sư đó phải có chứng chỉ hành nghề cấp liên bang. Trong khi đó chứng chỉ hành nghề của luật sư Việt Nam không được chấp nhận ở Mỹ nên chỉ có luật sư là Việt kiều có chứng chỉ hành nghề luật sư của Mỹ mới được tham gia bảo vệ cho Minh Béo.

Minh Béo cũng có thể thuê luật sư tại Việt Nam nhưng chỉ với vai trò là hỗ trợ cho luật sư Mỹ trong công việc cung cấp thông tin. Chẳng hạn luật sư Việt Nam sẽ thu thập các thông tin ở Việt Nam như về nhân thân, gia đình, thành tích trong sự nghiệp, lịch sử tư pháp… của anh ta sau đó gửi cho luật sư Mỹ. Các thông tin này nhằm chứng tỏ anh ta có lịch sử tốt để luật sư Mỹ biện hộ cho anh ta tại tòa.

 

Trong vụ nghệ sĩ Minh Béo bị bắt ở California (Mỹ) vì có một số dấu hiệu phạm tội xâm hại tình dục đối với trẻ em, báo chí có thông tin: Sau khi nhận được tố giác của một cậu bé về việc đã bị quan hệ tình dục bằng miệng, cảnh sát Mỹ đã cử một nhân viên giả dạng thành một thiếu niên dưới 14 tuổi để liên hệ với Minh Béo. 
Từ nội dung tiếp xúc giữa hai bên, Minh Béo bị cáo buộc lên một cuộc hẹn với nhân viên cảnh sát với ý định thực hiện hành vi dâm ô. Đây là hành vi gài bẫy cho người khác phạm tội mà luật pháp Việt Nam không cho phép?

Theo ý kiến của một số luật sư am hiểu luật pháp Mỹ, luật gài bẫy của bang California cấm cảnh sát có những hành vi nhử một con người bình thường phạm tội, như là gây áp lực, lừa đảo, quấy rối, đe dọa, nịnh bợ… 

Được xem là gài bẫy khi có ba điều kiện sau đây cùng xảy ra: Cảnh sát có giao tiếp trước khi người đó phạm tội; cảnh sát có lời lẽ dụ dỗ, thuyết phục người đó phạm tội; sự dụ dỗ phải rất mạnh để có thể thuyết phục một người bình thường phạm tội. Với các yếu tố gài bẫy như thế thì bị can, bị cáo có thể được luật sư bào chữa là không phạm tội và sẽ được tòa xử trắng án.

Trong một diễn biến liên quan, anh trai của nghệ sĩ Minh Béo, Hồng Phước Kiên cho biết vẫn chưa liên lạc được với Minh Béo. Phước Kiên cũng phủ nhận thông tin gia đình chuẩn bị thuê luật sư, rồi cả nhà bay qua Mỹ lo thu xếp cho Minh Béo. Báo Tiền phong thông tin.

Hiện tại, Minh Béo vẫn trong trại giam nhà tfu Theo Lacy, anh có bác sĩ đến khám sức khỏe, được ăn uống đầy đủ và không bị đánh đập. Đồng thời, Minh Béo cũng được phép viết thư và gọi điện ra bên ngoài. Tuy vậy, anh khá lo lắng về vụ việc.

 

Nên đọc
Dã Quỳ (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo