Pháp luật

Minh "sâm" hầu tòa: Những tình tiết đáng chú ý

(DNVN) - Trong sáng nay, 1/6 TAND Bắc Ninh mở phiên xét xử trùm xã hội đen Minh "sâm" và đồng bọn. Nhiều tình tiết đáng chú ý được ghi nhận trong phiên tòa.

Phiên xét xử "ông trùm" xã hội đen Nguyễn Minh Sâm (Minh "sâm") và đồng bọn tội "Cưỡng đoạt tài sản" và tội "Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng" nhận được sự chú ý đặc biệt của người dân địa phương. Tại phiên tòa sáng nay, xuất hiện nhiều tình tiết đáng chú về lời khai của Minh "sâm" cũng như bị hại trong phiên xử.

Giang hồ "núp bóng" giám đốc
Theo tin tức trên báo Công an Nhân dân, Minh “sâm” vốn là tay trùm giang hồ có tiếng nhưng núp bóng dưới vỏ bọc là Giám đốc Công ty TNHH Đại An (viết tắt là Công ty Đại An). Trước khi bị các cơ quan bảo vệ pháp luật phát hiện ra hành vi phạm tội trong vụ án này, Minh “sâm” đã 3 lần phải thụ án tù về các tội trộm cắp tài sản và tội cướp tài sản.

Theo cáo trạng, năm 2010, Công ty Đại An do Minh làm Giám đốc được UBND tỉnh Bắc Ninh cho phép làm chủ đầu tư hai khu chợ Phù Khê Thượng và Phù Khê Đông, thuộc địa bàn thị xã Từ Sơn.

Nguyễn Ngọc Minh và các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh CAND.

Ngoài ra, Minh “sâm” còn tự ý biến một phần đất ở một dự án để hình thành nên khu chợ Tấn Bào, chủ yếu nhằm phục vụ việc buôn bán gỗ. Mặc dù cả ba khu chợ này đều chưa hoàn thiện đầy đủ thủ tục và đảm bảo điều kiện hoạt động, nhưng Minh “sâm” vẫn đưa vào khai thác.

Trong  thời gian quản lý các khu chợ bất hợp pháp, Minh “sâm” lập ra các Ban Quản lý chợ tương ứng, đồng thời giao cho Nguyễn Thành Hưng (tức Hưng “sóc”, hiện đã chết nên cơ quan điều đã ra quyết định đình chỉ điều tra bị can) và Nguyễn Thu Hằng (con gái Minh “sâm) trực tiếp phụ trách.

Hàng tháng, các tiểu thương ở chợ ngoài việc phải trả tiền thuê ki-ốt, điện, nước và nhiều loại phí bất hợp lý thì những phương tiện chở gỗ đến chợ hoặc đi qua đường Nguyễn Văn Cừ đều phải nộp phí bến bãi, tùy theo trọng tải của xe. 

Trường hợp lái xe hoặc chủ gỗ nào không nộp tiền thì lập tức bị đàn em của Minh “sâm” không cho dừng, đỗ, xuống gỗ tại các khu vực chợ, hoặc gây khó khăn không cho hoạt động, đồng thời điện báo cơ quan chức năng đến bắt giữ, xử lý về các lỗi hành chính. Chưa dừng lại ở đó, băng nhóm tội phạm do Minh “sâm” cầm đầu còn đốt phá phương tiện hoặc hành hung những người không chịu tuân theo các quy luật bất thành văn của chúng.

Với thủ đoạn trên, từ năm 2012 đến khi bị triệt phá (tháng 8/2014), Minh “sâm” cùng đồng bọn đã cưỡng đoạt được số tiền 184 triệu đồng của 12 bị hại. Quá trình điều tra Minh “sâm” thừa nhận, việc thu tiền của các tiểu thương kinh doanh gỗ mà anh ta cùng đồng bọn thực hiện không dựa trên cơ sở, nguyên tắc nào và không được sự đồng ý của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

 

Duy nhất 1 trong 12 bị hại có mặt tại tòa

Theo báo Dân việt, mặc dù trùm giang hồ Minh "sâm" và đồng phạm bị truy tố ra tòa với số tiền cưỡng đoạt 184 triệu đồng với 12 bị hại, tuy nhiên tại phiên tòa, số bị hại và số tiền đã bị "rơi rụng".

Ba bố con bị cáo trùm xã hội đen Minh "sâm" đứng hàng trên. Ảnh Dân việt.

Trưa 1/6, sau khi phiên tòa tạm nghỉ, thẩm phán Phạm Minh Tuyên, Chánh án TAND tỉnh Bắc Ninh, chủ tọa phiên tòa xét xử Minh "sâm" và đồng phạm cho biết, số bị hại trong vụ án của Minh "sâm" hiện chỉ còn 9 người, có 3 trường hợp xin rút đơn. Như vậy số tiền Minh "sâm" và đồng phạm cưỡng đoạt chỉ còn 124 triệu đồng.

Tại phiên tòa, chỉ có một phụ nữ được xác định là bị hại trong vụ án có mặt. Khi trả lời HĐXX xét xử, chị cho biết, bản thân thấy "luật" do Công ty của  Minh "sâm" đưa ra là phù hợp nên tự nguyện tuân theo, không bị ép buộc. Còn quy định do Công ty của Minh "sâm" đặt ra có đúng hay không là do cơ quan pháp luật.

Một người khác là lái xe ba gác từng bị xịt hơi cay vào mặt khi không tuân thủ "luật" do Công ty của Minh "sâm" đưa ra cũng có mặt tại phiên tòa. Tuy nhiên, khi được hỏi, ông này trả lời "chẳng biết ai xịt hơi cay vào mặt và cũng không nghi ngờ cho ai". Trả lời chủ tọa về việc có nhận ra ai trong số các bị cáo trước vành móng ngựa đã làm việc này không, người lái xe ba gác cho biết không nhận ra ai.

 

Minh “sâm” tự nhận do hiểu biết pháp luật kém

Tại phiên tòa sáng nay, Minh “sâm” thừa nhận hành vi tự ý thu phí của các chủ xe gỗ. Tuy nhiên, bị cáo này một mực phủ nhận việc chỉ đạo nhân viên đe dọa, hành hung các chủ xe không chấp thuận nộp phí. Báo Pháp luật TP. HCM thông tin.

Cụ thể, khai về hành vi thu phí đối với các chủ xe gỗ, Minh “sâm” thừa nhận hành vi này là sai, bị cáo chưa xin phép cơ quan chức năng vì nghĩ rằng... không phải đi xin. Hơn thế, do đã bỏ tiền ra làm chợ nên việc phí là để hồi vốn và trang trải những khoản tiền trong quá trình vận hành chợ. Ngoài ra, một phần nguyên nhân cũng do... bị cáo hiểu biết pháp luật kém nên mới vi phạm.

Về việc chỉ đạo nhân viên đe dọa, gây khó khăn cho các chủ xe không chịu nộp phí, Minh "sâm" một mực phủ nhận hành vi này. Theo đó, Minh khai có giao cho con cháu của mình quản lý tuyến đường Nguyễn Văn Cừ và chợ Đồng Bèo, các xe gỗ trọng lượng lớn thì được chạy qua thoải mái nhưng không được đỗ lại, vì nếu xuống gỗ tại đây sẽ gây hỏng đường dẫn đến không thể nghiệm thu được vì Công ty TNHH Đại An chưa bàn giao cho tỉnh Bắc Ninh.

Minh "sâm" cũng khai đã nghiêm cấm nhân viên đe dọa, đánh đập các chủ xe không nộp phí. Xe nào không nộp phí thì chỉ báo cơ quan chức năng, việc thu phí cũng chỉ được phép thu trong chợ và phải có phiếu thu.

 

Đối với hành vi cưỡng đoạt tài sản, Minh ”sâm” phủ nhận hoàn toàn. “Nếu chủ xe không đồng ý thì đã không vào chợ. Hơn thế, không có lí do gì để bị cáo dẫn cả một tập đoàn chiếm đoạt hơn 100 triệu trong vòng 2 năm, trong khi đã bỏ ra nhiều chục tỉ đồng để làm các công trình. Cái sai của bị cáo là không quản lý được nhân viên và hiểu biết pháp luật kém” – bị cáo này nói.

Trước những lời khai trên, HĐXX khẳng định các khoản phí đều do Minh tự ý đặt ra, không hề được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, đây là hành vi vi phạm pháp luật. Minh "sâm" đã không kiểm tra nhân viên nên dẫn đến tình trạng nhũng nhiễu. Hiện phiên xử Minh "sâm" vẫn được tiếp tục vào chiều 1/6 và dự kiến kéo dài đến ngày 3/6. 

Nên đọc
Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo