Tin tức - Sự kiện

Mô hình “bó đũa” giải quyết nguồn vốn phát triển sản xuất ở Quảng Trị

Được hình thành tự phát từ những năm 1999 với 8 đoàn viên đầu tiên cùng nhau lập thành 1 nhóm “góp vốn giúp nhau phát triển kinh tế” hay còn gọi là bó đũa .

 

(TTXVN) Trong những năm qua, mô hình “bó đũa” của các đoàn viên thanh niên xã Vĩnh Nam, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) đã tạo nguồn vốn hỗ trợ phát triển kinh tế làm giàu. Mỗi thành viên trong nhóm sẽ đóng góp tiền để cho thành viên nào cần vốn sẽ được vay không lấy lãi để phát triển kinh tế.

 

Mặc dù đến nay các thành viên của nhóm đầu tiên này đã hết tuổi đoàn nhưng mô hình vẫn được duy trì với tổng số tiền quay vòng vốn của hội hơn 300 triệu. Số tiền này dùng để hỗ trợ các thành viên mua cây con, vật nuôi, sản xuất phát triển kinh tế. Tính đến nay, xã Vĩnh Nam hiện có 3 nhóm với 24 thành viên với tổng số vốn quay vòng lên đến gần 700 triệu đồng. Tuỳ theo từng nhóm, 1 năm có thể góp vốn 2 hoặc 3 lần, dựa trên tinh thần tự nguyện nhưng khi đến kì hạn góp tiền các thành viên đều tự ý thức tham gia không cần nhắc nhở.        

 

Điển hình trong việc sử dụng hiệu quả đồng vốn vay từ mô hình “bó đũa”, anh Trần Phú Hiến (1981), thôn Nam Cường, xã Vĩnh Nam đã có một cơ ngơi đồ sộ và trang trại rộng lớn. Anh Hiến hiện có trên 70 gốc tiêu, gần 1 ha cao su đã đến thời kì thu hoạch, cùng với đó là đàn bò, lợn, gà… mỗi năm thu nhập mang về cho gia đình anh hơn 100 triệu đồng. Nhìn thấy sự phát triển hôm nay ít ai biết anh Hiến trước kia là một trong những gia đình nghèo nhất nhì của xã. Vậy mà mọi chuyện đã đổi thay kể từ khi anh tham gia vào nhóm “góp vốn giúp nhau phát triển kinh tế” của đoàn thanh niên. Từ nguồn vốn vay ban đầu, anh đầu tư mở rộng chuồng, trại, chăn nuôi bò, lợn, trồng mới cao su và hồ tiêu.

 

Đến nay, khi đã thành công làm giàu trên quê hương, không những anh đã trả lại được tiền cho nhóm để thành viên khác vay, mà còn hỗ trợ thêm nhiều đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về vốn và kĩ thuật để phát triển kinh tế.  Từ mô hình “bó đũa” góp vốn cho vay, tính đến nay đã có hơn 20 mô hình thu nhập trên 50 triệu đồng/năm, và 10 mô hình trên 100 triệu đồng/năm của các đoàn viên thanh niên. Từ những hiệu quả thiết thực mà mô hình mang lại, các mô hình của đoàn viên được nhân rộng ra nhiều tổ chức khác cũng như người dân thực hiện theo để hỗ trợ nhau trong phát triển sản xuất.  

 

Bí thư huyện Đoàn huyện Vĩnh Linh Phan Ngọc Khoa cho biết: Trong hoàn cảnh thanh niên trẻ hiện nay khó tiếp cận với nguồn vốn để phát triển kinh tế thì mô hình “bó đũa” của các đoàn viên thanh niên xã Vĩnh Nam thực sự là một cách làm mới, có hiệu quả đã hỗ trợ thiết thực các đoàn viên thanh niên bám trụ làm giàu trên quê hương.

 

Hiệu quả bước đầu cho thấy rất nhiều đoàn viên phát huy được nguồn vốn làm giàu bằng các mô hình trang trại, dịch vụ, kinh doanh. Hiện nay, huyện đoàn có hướng nhân rộng mô hình “bó đũa” ra nhiều đơn vị đoàn trực thuộc cùng thực hiện qua đó giải quyết được nguồn vốn, và việc làm vốn là bài toán nan giải trong việc hỗ trợ các đoàn viên thanh niên phát triển kinh tế…/.  

 

 

Thanh Thuỷ 

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo