Quốc tế

Mối thù sau Paris đẫm máu, Pháp không kích điểm trữ dầu của IS

(DNVN) - Sau "mối thù" tại đêm kinh hoàng đẫm máu tại Paris vào tháng 11 năm ngoái, Pháp đã "rửa hận" và không kích điểm trữ dầu của IS vào đầu năm mới.

Tin tức trên báo Pháp luật TP. HCM, hôm 1/1, các chiến đấu cơ của Pháp đã tiến hành ném bom nhắm vào một số kho chứa dầu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) gần thành trì Raqqa, Syria.

"Tôi đã được thông báo về các hoạt động diễn ra trong đêm nhắm đến các địa điểm trữ dầu. Chúng tôi phải tiếp tục chiến dịch này" - Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian cho biết trong chuyến thăm năm mới tới một căn cứ không quân ở Jordan, nơi có khoảng 250 quân nhân Pháp được triển khai.

Pháp không kích các mục tiêu IS hôm 23-11-2015. Ảnh: AFP .

AFP dẫn một nguồn tin quân sự có liên hệ với căn cứ cho hay các cuộc không kích đầu năm 2016 của Pháp đã được tiến hành bởi hai chiến đấu cơ Mirage 2000 vào khoảng 2 giờ sáng hôm 1/1. Pháp là một thành viên chủ chốt của liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu - lực lượng đang tiến hành các cuộc không kích nhắm đến các vị trí IS ở Iraq và Syria.

Chiến dịch không kích của Pháp đã được tăng cường kể từ sau vụ tấn công khủng bố đẫm máu tháng 11/2015. Các đợt ném bom tập trung nhắm vào cơ sở hạ tầng IS dùng để lưu trữ và tinh chế dầu - "nguồn sống" của nhóm này.

Trước đó, trong cuộc họp báo tại Moscow ngày 4/12, Thiếu tướng Igor Konashenkov, phát ngôn viên quân đội Nga, cho hay: “Trong tuần qua, từ 26/11-4/12, các máy bay Nga đã 431 lần xuất kích từu căn cứ không quân Khmeimim tại tỉnh Latakia của Syria và tiến hành 1.458 cuộc tấn công nhằm vào các cơ sở của khủng bố tại các tỉnh Aleppo, Idlib, Latakia, Hama, Homs, Deir ez-Zor và Raqqa”. Báo Dân trí thông tin.

Vài tên khủng bố đã bị tiêu diệt trong các cuộc không kích của Ng tại Syria, ông Konashenkov nói thêm. Tại tỉnh Latakia, một hầm trú ẩn cùng thủ lĩnh của một nhóm khủng bố lớn có tên là Abu Abdu và vài chỉ huy chiến trường khác đã bị phá hủy.

Máy bay ném bom chiến lược tầm xa TU-22 của Nga tham gia không kích tại Syria (Ảnh: Reuters).

Để tránh bị không kích, IS thay đổi cách buôn lậu dầu.  "Những kẻ khủng bố di chuyển chủ yếu vào ban đêm. Hơn nữa, xe tải chở dầu được ngụy trang thành xe tải thường và chỉ đi thành đoàn nhỏ, gồm vài chục xe một lúc", Sputnik dẫn lời Trung tướng Sergei Rudskoy, đứng đầu bộ phận Tác chiến Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga cho biết trên báo Vnexpress.

 

Nga cũng công bố tuyến đường buôn lậu dầu mỏ mới của Nhà nước Hồi giáo (IS). Các xe tải chở dầu sẽ đến Iraq bằng lộ trình ngắn nhất có thể sau đó tới Thổ Nhĩ Kỳ. "Những kẻ khủng bố đang thay đổi chiến thuật và tạo ra nhiều tuyến buôn lậu mới" để tránh bị không kích, ông Rudskoy cho biết. "Điểm đến cuối cùng vẫn là Thổ Nhĩ Kỳ".

Theo Rudskoy, lộ trình mới bắt đầu từ Deir Ezzor, nơi đang bị IS kiểm soát, qua các thị trấn biên giới Syria để đến thành phố Mosul và Zakho, Iraq. Tình báo Nga phát hiện gần 12.000 xe tải chở dầu ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Iraq, gần điểm kiểm soát Zakho.

Nên đọc
Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo