Quốc tế

IS sẽ tăng cường khủng bố đẫm máu "trả thù" phương Tây?

(DNVN) - Chuyên gia Mỹ, Wayne White nhận định, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS sẽ tăng cường khủng bố nhằm "trả thù" phương Tây vào năm 2016.

Tin tức trên báo An ninh thủ đô, trong buổi nói chuyện với tờ báo The New York Times ngày 1/1/2016, chuyên gia Mỹ Wayne White nhận định, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã bị suy yếu trong năm qua, nhưng chúng sẽ tăng cường tấn công khủng bố ở phương Tây trong năm 2016.

 Ông Wayne White, cựu phó giám đốc Văn phòng tình báo Trung Đông của Bộ Ngoại giao Mỹ nói, có thể thấy rõ một điều là, Mỹ  đã ném bom các mục tiêu IS ở Iraq và Syria trong hơn một năm qua.

IS và cuộc khủng bố đẫm máu tại Paris, Pháp vào tháng 11/2015.Ảnh Internet.

Các phần tử cực đoan có thể sử dụng hai nước này để lên kế hoạch tấn công phương Tây như Al-Qaeda từng làm trong những năm 1990 khi thiết lập các căn cứ ở Afghanistan và tấn công khủng bố nước Mỹ ngày 11-9-2001, sát hại gần 3.000 người ở New York và Washington.

Mọi dấu hiệu cho thấy, vị thế của IS đã suy yếu đáng kể từ khi phương Tây và Mỹ can thiệp quân sự ở Iraq và Syria. Chính điều này sẽ thôi thúc những kẻ khủng bố tìm cách trả đũa họ. Chúng biết rõ cần phải làm gì, và một trong những cách trả đũa là tiến hành các cuộc tấn công khủng bố chống lại phương Tây và Washington.

Thật vậy, các cuộc tấn công khủng bố đẫm máu ở  Paris chính là điềm báo của những gì có thể xảy ra trong năm 2016. Mặc dù một cuộc tấn công lớn như  các cuộc tấn công khủng bố ngày 11/9 ở New York và Washington khó có thể xảy ra, nhiều cuộc tấn công khủng bố bằng vũ khí nhỏ là không thể loại trừ. Báo Kiến thức thông tin.

Việc phát hiện và ngăn chặn các cuộc tấn công tự phát của đám “sói đơn độc” là rất khó khăn và  cuộc xả súng gần đây của một cặp vợ chồng cực đoan IS ở California cho thấy rằng IS chỉ cần hai người cũng có thể gây ra thương vong lớn và nỗi sợ hãi cho cả một quốc gia.

Cuối tháng mười hai,  quân đội Iraq đã giải phóng thành phố chiến lược Ramadi, trong khi Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd cầm đầu đã đánh chiếm đập Tishrin và nhiều khu vực rộng lớn ở miền bắc Syria từ tay phiến quân IS. Bị thách thức nghiêm trọng “trên sân nhà”,  nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo có khả năng “giải tỏa sức ép” bằng các cuộc tấn công khủng bố bên ngoài lãnh thổ Iraq và Syria.

 

Theo nhà phân tích Wayne White, các thủ lĩnh có một số động cơ để tấn công khủng bố ở nước ngoài. Thứ nhất, nhằm buộc kẻ thù chính ở phương Tây và Nga suy nghĩ lại về cái giá phải trả khi can thiệp quân sự vào Iraq và Syria. 

Thứ hai nhằm thúc đẩy việc tuyển dụng ở nước ngoài bằng cách chứng minh sức mạnh của Nhà nước Hồi giáo. Thứ ba,  nhằm cố gắng nâng cao tinh thần của các phiến quân đang bị bao vây và đánh tơi tả ở Iraq và Syria.

Nên đọc
Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo