Chính trị

Mời Tổng thống Mỹ đắc cử Donal Trump thăm Việt Nam, dự APEC 2017

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết, Việt Nam đã gửi lời mời Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump đến thăm Việt Nam và dự Hội nghị cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng.

Ngày 5/1, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc trả lời phỏng vấn báo chí đầu năm. Tại cuộc trả lời phỏng vấn báo chí, Phó Thủ tướng, Bộ Trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết, sau khi có kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ, lãnh đạo Việt Nam đã gửi điện chúc mừng Tổng thống đắc cử Donald Trump. Sau đó, ngày 14/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc điện đàm với ông Trump, theo tin tức trên báo Dân trí.

Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump. Ảnh Sputnik.

Trong điện đàm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng ông Donald Trump được bầu là tổng thống thứ 45 của Mỹ và khẳng định Việt Nam coi trọng quan hệ hữu nghị, hợp tác với Mỹ. Thủ tướng đã mời Tổng thống đắc cử Donald Trump đến dự Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tổ chức cuối năm 2017 tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho rằng, Hội nghị Cấp cao APEC là hội nghị quan trọng của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương với mục tiêu liên kết kinh tế, nên hy vọng rằng tất cả lãnh đạo của các nền kinh tế thành viên sẽ tham dự hội nghị này trên cơ sở lợi ích khu vực và lợi ích các thành viên tham gia.

Trước đó, khi trả lời phỏng vấn Tiền Phong, Thứ trưởng Ngoại giao Đặng Đình Quý cho biết, vì Việt Nam là chủ nhà APEC 2017, nhiều nhà lãnh đạo thế giới, trong đó có Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình… có lý do để đến Việt Nam, gặp nhau tại Đà Nẵng.

Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, ông Trump nói rằng ông mong muốn sớm gặp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ở bất kỳ nơi nào. "Cuộc điện đàm diễn ra vui vẻ và tích cực", Thứ trưởng Quý cho biết.

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ thăm Việt Nam trong tuần tới. Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết, trong bối cảnh Mỹ sắp có chính quyền mới, việc ông Kerry thăm Việt Nam vào thời gian này cho thấy cá nhân ông Kerry rất quan tâm đến Việt Nam, và chuyến thăm khẳng định đà phát triển quan hệ Việt – Mỹ theo đúng khuôn khổ mà hai nước đã thiết lập.

 

Nên đọc
Dã Qùy (Tổng hợp theo báo Dân trí, Tiền phong)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo