Tin tức - Sự kiện

Một phần trăm của Trung Quốc so với một phần trăm của Mỹ

Một nghiên cứu mới của Trung tâm nghiên cứu Khoa học xã hội của đại học Bắc Kinh đã vén lên một phần của bức màn bí mật về giới thượng lưu của Trung Quốc, rằng 1% số hộ giàu nhất Trung Quốc nắm giữ tới hơn một phần ba của cải đất nước, tính tới ngày 26/7.

Hầu hết trong số đó là bất động sản. Năm 2012, nghiên cứu cho thấy, bất động sản chiếm tới 70% của cải của các gia đình Trung Quốc. Điều đáng chú ý là, 25% những gia đình thuộc nhóm dưới cùng chỉ sở hữu 1% của cải tại Trung Quốc. Việc quá phụ thuộc vào bất động sản như một phương thức đầu tư cho cả cá nhân và doanh nghiệp là một mối lo ngại, cho thấy nguy cơ lan rộng về bất động sản ảo. Vào tháng 6, giá nhà đất tại 55 trên tổng số 70 thành phố lớn nhất đều sụt giảm, theo Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc. Tại thành phố phía đông nam Hàng Châu, giá nhà đất giảm tới 1,7% trong tháng đó.

Câu hỏi đặt ra là, làm cách nào người giàu Trung Quốc có thể được như người Mỹ? Theo phân tích của Sở Thuế vụ Hoa Kỳ, vào năm 2012, 1% những người giàu nhất nước Mỹ thu về 19,3% tổng thu nhập của nền kinh tế. Nhưng họ lại đóng góp cho sự tăng trưởng của nền kinh tế tới gần 20%. Qua số liệu trên có thể thấy, dù chỉ chiếm thiểu số nhưng 1% ấy lại đóng góp nhiều hơn 99% còn lại gấp nhiều lần.
 
Gần đây, các nhà kinh tế của Đại học California và trường Kinh tế London đã đưa ra con số thống kê về sự chênh lệch giữa các tầng lớp trong xã hội dựa vào số của cải thu được từ bất động sản. Theo đó, 1% những người giàu nhất nước Mỹ đang nắm giữ 40% của cải của đất nước, và 0,1% số người đứng đầu đã nắm giữ tới hơn 1/5 trong số đó, có nghĩa là của cải ở Mỹ còn mang tính tập trung hơn cả ở Trung Quốc.
 
Minh Châu (businessweek.com)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo