Quốc tế

Mưa "bong bóng trắng" xuất hiện bất thường ở Thiên Tân sau vụ nổ

(DNVN) - Trận mưa đầu tiên kể từ vụ nổ kho hóa chất ở Thiên Tân đang gây hoang mang cho người dân thành phố vì những đám bọt trắng kỳ lạ xuất hiện khắp đường phố, làm dấy lên nỗi lo ngại về sự ô nhiễm hóa chất độc hại sau vụ nổ.

Gần một tuần sau sau vụ nổ kho hóa chất kinh hoàng ở Thiên Tân, Trung Quốc, công tác tìm kiếm cứu nạn vẫn đang được triển khai, hàng loạt các hoạt động tưởng niệm các nạn nhân xấu số cũng được tổ chức ở khắp Trung Quốc.

Sáng hôm nay, sau buổi lễ tưởng niệm các nạn nhân xấu số trong vụ nổ ở khu mới Tân Hải của thành phố Thiên Tân, trời bỗng nhiên đổ mưa lớn. Cơn mưa trút xuống mặt đất tạo ra vô số bong bóng màu trắng kỳ lạ. Cảnh tượng bong bóng xuất hiện nhiều bất thường khiến người dân vô cùng hoang mang. 

Cơn mưa đầu tiên ở Thiên Tân sau vụ nổ có lượng bong bóng bất thường.
Cơn mưa đầu tiên ở Thiên Tân sau vụ nổ có lượng bong bóng bất thường.

Theo tờ Shanghaiist, người dân phản ánh khi tiếp xúc với thứ bọt kỳ lạ này họ xuất hiện những triệu chứng khác nhau. Có người cảm thấy nóng rát ở mặt và môi, một số người miêu tả cảm giác như bị kim chích ở tay, trong khi cũng có người bị ngứa ngáy, khó chịu.

Được biết, ít nhất 40 loại hóa chất nguy hiểm, trong đó khoảng 800 tấn Nitrat amoni, 500 tấn Kali nitrat và 700 tấn Natri xyanua, một hóa chất độc hại có thể tạo thành hợp chất dễ cháy khi phản ứng với nước, đã được tìm thấy tại hiện trường vụ nổ.

Chưa xác định được nguyên nhân của hiện tượng lạ này.
Chưa xác định được nguyên nhân của hiện tượng lạ này.

Ông Bao Cảnh Lĩnh, kỹ sư trưởng của Cục Bảo vệ Môi trường Thiên Tân cho biết "đang giám sát tình hình kỹ lưỡng" vì trời mưa sẽ tạo ra hydro xyanua.

Hydro xyanua là một loại axit rất độc. Nó được Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh của Mỹ miêu tả như một hóa chất gây tử vong nhanh thông qua việc làm giảm khả năng hô hấp của cơ thể.

Ông Bao cho biết lực lượng chống chiến tranh hóa học đã có mặt ở hiện trường từ ngày 16/8 và tình hình vẫn đang nằm trong tầm kiểm soát. Các nhà chức trách đã cho xây dựng và tiếp tục gia cố hệ thống đê trong phạm vi 100.000 m2 quanh tâm vụ nổ nhằm ngăn chặn nước ô nhiễm tràn ra ngoài.

 

 

Cơn mưa
Cơn mưa "bong bóng trắng" kỳ lạ gây ra bao lo lắng cho người dân.

Hôm qua 17/8, các chuyên gia khí tượng cho biết khí độc ở khu vực xảy ra vụ nổ không còn gây nguy hiểm trực tiếp đến sức khỏe con người. Phó thị trưởng Thiên Tân, phụ trách an toàn công trình, cũng phát biểu trong một cuộc họp báo rằng natri xyanua trong bán kính 3km từ tâm vụ nổ sẽ được trung hòa vào tối cùng ngày.

Tuy nhiên, ông Liu Hua, một thành viên của tổ chức Hòa Bình Xanh lại cho rằng còn những mối lo ngại khác. 

"Natri xyanua không phải là hóa chất độc hại duy nhất có trong vụ nổ. Bạn không thể đoán được cơn mưa sẽ mang đến những gì vì các chất sẽ phản ứng với nhau. Nếu có bất kì sự rò rỉ chất độc nào, nhiều khả năng nước bị ô nhiễm sẽ chảy ra tận vịnh Bột Hải", ông Liu nói.

 

Tính đến thời điểm hiện tại, ít nhất 114 người thiệt mạng và hơn 70 người vẫn mất tích sau những vụ nổ liên tiếp ở Thiên Tân từ tối 12/8.

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục cập nhật tin tức mới nhất về vụ việc đến bạn đọc.

Thu Phương (Theo Shanghaiist)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo