Tin tức - Sự kiện

Mưa kéo dài, rau xanh Hà Nội tăng giá... "ngất ngưởng"

Những đợt mưa lớn kéo dài vừa qua đã gây ảnh hưởng lớn đến diện tích rau xanh ở Hà Nội và các vùng lân cận khiến nguồn cung về chợ giảm, giá vọt lên cao ngất ngưởng. Hơn nữa, vài ngày lại đây, những đợt sương muối đầu tiên của mùa lạnh xuất hiện khiến rau không phát triển được, trở nên khan hiếm và giá càng leo thang.

Cụ thể, tại chợ Đại Từ (Hoàng Mai, Hà Nội), một mớ rau muống giá 8.000 đồng, tăng 2.000-3.000 đồng/mớ, rau ngót 8.000 đồng, tăng 3.000 đồng/mớ; ngồng cải 10.000 đồng/mớ, tăng 4.000 đồng; mướp đắng 25.000 đồng/kg, tăng 7.000 đồng; cà chua 30.000 đồng/kg, tăng 5.000 đồng/kg; cải ngọt 25.000 đồng/kg, tăng 5.000 đồng; mướp hương tăng 10.000 đồng, lên 30.000 đồng/kg...

Đợt này, giá một số loại rau xanh còn tăng gấp đôi, gấp ba. Đơn cử, mùng tơi từ 4.000 lên 12.000 đồng/mớ; cải mơ từ 5.000 tăng lên 9.000 đồng/mớ; bí đao từ 10.000 lên 25.000 đồng/kg... Thậm chí, rau muống ở một số nơi còn tăng phi mã, từ 10.000 lên 18.000 đồng/bó, bằng 2 lạng thịt ba chỉ.

Ảnh minh họa

Đằng sau câu chuyện tăng giá ngoài lý do thời tiết diễn biến thất thường ảnh hưởng đến việc canh tác thì không thể loại trừ nguyên nhân các thương nhân đầu mối chuyên cung cấp rau cho Thủ đô lợi dụng tình hình để "té nước theo mưa" để lập một mặt bằng giá mới.

Có thể khẳng định điều này khi thị trường rau xanh nói riêng và thực phẩm nói chung hầu như bị điều tiết bởi các tiểu thương chứ không phải là những doanh nghiệp lớn thực hiện khép kín từ khâu canh tác - thu hoạch - bao tiêu sản phẩm - cung cấp tới người tiêu dùng. Khảo sát tại nhiều vùng trồng rau của Hà Nội và một số địa phương lân cận như Hưng Yên, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc... cho thấy, giá rau xanh khi đến bếp ăn của người Hà Nội có thể tăng gấp 5-6 lần so với giá thu mua tại ruộng. Nghịch lý này tồn tại qua nhiều năm và ai cũng biết là bất hợp lý nhưng chưa có cách gì giải quyết rốt ráo.

Rau xanh tăng giá những ngày qua là cơ hội để các loại rau không an toàn xâm nhập vào Hà Nội. Rõ ràng, rau xanh tăng giá những ngày qua đã vượt quá tầm kiểm soát của người tiêu dùng và họ không còn cách nào khác là phải chấp nhận, nhưng chưa có động thái nào từ các cơ quan quản lý.

Như Trâm (tổng hợp)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo