Bất động sản

Mua nhà của doanh nghiệp bất động sản nợ thuế: Người dân dễ gặp họa

(DNVN) - "Người dân không nên mua nhà của các doanh nghiệp nợ tiền sử dụng đất bởi vì khi chủ dự án nợ tiền sử dụng đất, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến người mua nhà"

Nhận định trên được ông Thái Dũng Tiến, Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội đưa ra trong bối cảnh ngành thuế vừa công khai hàng loạt các doanh nghiệp bất động sản đang chây ỳ, nợ thuế.

Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội cho biết, 6 tháng đầu năm 2015, cơ quan này thu nợ được 6.385 tỷ đồng. Trong đó, thu nợ thuế, phí 4.664 tỷ đồng, các khoản liên quan đến đất là 1.721 tỷ đồng. 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, theo ông Tiến, đến nay nợ các khoản liên quan tới đất vẫn còn hơn 7.400 tỷ đồng. Trong đó, chỉ riêng nợ thuế của các doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng cơ bản đã chiếm trên 40%. Tổng số tiền nợ của các đơn vị này là rất lớn, kéo dài qua nhiều năm không trả được. Ví dụ riêng Công ty CP Sông Đà Thăng Long với số tiền nợ thuế lên tới hơn 300 tỷ đồng.

Trước thắc mắc liệu việc công khai danh tính của doanh nghiệp nợ thuế lớn liệu cóg ảnh hưởng xấu tới thị trường bất động sản, ông Tiến khẳng định: “Đây là hai việc khác nhau liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của doanh nghiệp.

Thực tế, doanh nghiệp có quyền lợi là được Nhà nước giao đất để thực hiện dự án, xây dựng dự án để thu về lợi nhuận. Họ phải có nghĩa vụ đóng góp cho NSNN và khi xây dựng dự án phải đảm bảo đủ năng lực về tài chính để nộp thuế và hoàn thiện dự án”.

Tuy nhiên, theo Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội, khi chủ dự án nợ tiền sử dụng đất, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến người mua nhà. “Đơn cử như người dân khi làm thủ tục để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ gặp phải nhiều khó khăn. Vì vậy, chúng tôi khuyên người dân không nên mua hàng hóa của các doanh nghiệp nợ tiền sử dụng đất”, ông Tiến dẫn chứng.

Trước đó, Cục thuế Hà Nội đã liên tiếp công khai danh sách các doanh nghiệp nợ thuế vào các ngày 4,7 và 9/7/2015. Theo đó, tổng cộng cả 3 lần công bố thì số doanh nghiệp nợ thuế lên tới 169 doanh nghiệp, trong đó đợt I là 23 doanh nghiệp, đợt II là 50 doanh nghiệp và đợt 3 là 96 doanh nghiệp. Cũng trong 3 lần công khai danh sách nợ thuế, Cục thuế Hà Nội cũng công khai luôn 38 dự án nợ tiền sử dụng đất.

 

Trong số các doanh nghiệp và dự án bất động sản bị bêu tên, có nhiều dự án nợ tiền sử dụng đất hàng trăm tỷ đồng. Đơn cử như dự án đầu tư xây dựng văn phòng giao dịch, nhà ở, chung cư cao tầng, biệt thự nhà vườn để bán và cho thuê của Công ty CP Sản xuất bao bì và Hàng xuất khẩu (quận Hoàng Mai) với hơn 322 tỷ đồng; CTCP Đầu tư xây dựng Trung Việt với Khu đô thị mới Phú Lương (Hà Đông) nợ 193 tỷ đồng; Dự án tổ hợp văn phòng, dịch vụ thương mại và nhà ở Thành An của Tổng công ty Thành An nợ trên 142 tỷ đồng; Trung tâm Thương mại và nhà ở C1 khu đô thị mới Trung Hòa - Nhân Chính của Công ty CP Đầu tư và Phát triển nhà số 6 Hà Nội nợ 115,8 tỷ đồng; Khu hỗn hợp trung tâm thương mại, dịch vụ công cộng, văn phòng và nhà ở để bán 108 Nguyễn Trãi (chủ đầu tư Cty TNHH MTV Quản lý và PT nhà Hà Nội) nợ gần 152 tỷ đồng; Công trình hỗn hợp nhà ở, văn phòng và TTTM tại 265 Cầu Giấy của Công ty CP Hóa chất và Vật tư KHKT nợ trên 93 tỷ đồng; CTCP Đồng Tháp với dự án 129 Trương Định nợ 96 tỷ đồng;...

Còn tại TP.HCM, Cục thuế cũng đã công bố danh sách 21 doanh nghiệp nợ thuế với tổng số tiền lên tới gần 298 tỷ đồng. Trong danh sách này có tới 8 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực địa ốc, xây dựng, còn lại là sản xuất, thương mại và liên doanh.

Lanh Chanh (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo