Tin tức - Sự kiện

Muốn làm ở Qatar phải hiểu văn hóa

Hợp tác lao động là một lĩnh vực tiềm năng trong quan hệ giữa Việt Nam và Qatar. Có thời điểm Việt Nam có khoảng 10 nghìn lao động tại nước này, tuy nhiên vì nhiều lý do hiện chỉ còn trên 2.000 người.

Phóng viên báo Doanh nghiệp Việt Nam có cuộc phỏng vấn Ngài Abdulla Ibrahim Đại sứ Nhà nước Qatar, Đại sứ Nhà nước Qatar tại Việt Nam về vấn đề này.

 

Ngài Abdulla Ibrahim Abdulrahman Al-Hamar, Đại sứ Nhà nước Qatar tại Việt Nam.

 

Nhiều người lao động trở về nước do chưa hiểu văn hóa Qatar
 
+ Ông có nhận định như thế nào về tiềm năng hợp tác về lĩnh vực kinh tế giữa hai nước Việt Nam và Qatar?
 
- Việt Nam và Qatar có những tiềm năng rất lớn trong hợp tác về lĩnh vực kinh tế. 
 
Giữa hai nước đã có nhiều dự án hợp tác. Trong số đó, nổi bật nhất là dự án công ty hóa dầu Long Sơn.
 
Năm 2013, xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt 265 triệu USD. Đây chưa phải con số lớn nhưng tôi tin rằng, trong thời gian tới, con số này sẽ tăng lên nhiều hơn, có thể là gấp đôi. 
 
Việt Nam có những cơ hội rất tốt để hợp tác với Qatar. Các nước ở Châu Á đang tận dụng cơ hội để hợp tác với Qatar thì tại sao Việt Nam không tận dụng điều đó?
 
Để thúc đẩy hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước, phía các doanh nghiệp Việt Nam cần có những điều gì phải lưu ý, thưa ông?
 
Để làm đạt được hiệu quả tốt trong hợp tác kinh tế giữa hai quốc gia, chúng ta cần hiểu nhau về nhiều mặt như: văn hóa, cách thức làm việc, sự giao tiếp giữa  bên. 
 
Ông có ví dụ cụ thể gì chăng?
 
Nếu người lao động Việt Nam hiểu hơn về văn hóa của Qatar thì họ làm việc sẽ dễ dàng hơn. 
 
Ví dụ như cách đây khoảng 4 đến 5 năm, số người lao động Việt Nam sang Qatar lên đến khoảng 10 nghìn người. Tuy nhiên, do họ không hiểu được về văn hóa, không giao tiếp được và đồng thời họ chưa có kinh nghiệm làm việc ở nước ngoài. Đây là một trong những nguyên nhân mà nhiều người họ đã phải quay trở về Việt Nam. 
 
Trong tương lai, Việt Nam và Qatar sẽ cố gắng thúc đẩy xây dựng trung tâm hợp tác đào tạo để hỗ trợ người lao động Việt Nam. Họ sẽ có cơ hội hiểu biết hơn về văn hóa Qatar để biết họ sẽ phải làm gì và giúp họ nắm bắt tốt hơn những cơ hội được làm việc tại đây.
 
Ngoài vấn đề về văn hóa, người lao động Việt Nam khi làm việc tại Qatar còn gặp những trở ngại, khó khăn gì?
 
Ngoài những vấn đề văn hóa thì gần như không có nhiều trở ngại. Nếu có chăng nữa thì có lẽ đó là kinh nghiệm của người lao động. Những người Việt Nam khi sang làm việc tại Qatar chỉ cần có những kinh nghiệm làm việc tốt. Có được ấn tượng tốt ở Qatar thì chắc chắn tương lai họ sẽ có nhiều cơ hội hơn.
 
Người lao động tại Qatar được hưởng những chế độ rất tốt
 
Trong bối cảnh Qatar có nhu cầu về lao động để phục vụ cho các dự án phát triển đất nước quy mô lớn. Còn Việt Nam có nguồn lao động dồi dào, có chất lượng tốt. Đây cũng là một trong những thế mạnh trong hợp tác giữa hai nước thời gian qua. Vậy Qatar có những chế độ, chính sách như thế nào đối với những lao động Việt Nam tại Qatar, thưa ông?
 
Việt Nam có nguồn lực rất lớn về lao động và có chi phí khá cạnh tranh so với các nước trong khu vực.
 
Qatar đang tiến hành xây dựng những công trình kiến trúc mới và hiện đại, đó là cơ hội rất tốt để người lao động Việt Nam có thể học hỏi và nâng cao tay nghề.
 
Ví dụ như những sân vận động của Qatar được thiết kế theo kiến trúc rất phức tạp, chi tiết, mới mẻ. Khi người lao động làm việc ở những dự án như vậy thì trình độ, kỹ năng sẽ rất được cải thiện, nâng cao và được hưởng mức lương tương đối cao.
 
Qatar đang tiến hành xây dựng những công trình kiến trúc mới và hiện đại, đó là cơ hội rất tốt để người lao động Việt Nam có thể học hỏi và nâng cao tay nghề.
 
Ngoài ra, người lao động làm việc tại Qatar còn có những chế độ nghỉ ngơi, chỗ ở tốt, được hưởng các chế độ bảo hiểm, chăm sóc sức khỏe thường xuyên.
 
Qatar là một đất nước có hệ thống luật rất nghiêm ngặt. Người lao động cũng phải tuân thủ nghiêm ngặt những luật đó. Ví dụ như người lao động chỉ được làm việc bao nhiêu giờ một tuần, chế độ nghỉ ngơi ra sao đều phải nghiêm chỉnh tuân thủ.
 
Hơn thế, người lao động tại Qatar luôn được nhận lương đúng hạn.
 
Nếu doanh nghiệp nào cố ý chậm lương hoặc có những chế độ không đảm bảo cho người lao động khi bị phát hiện, Qatar sẽ có thể ngay lập tức đóng cửa doanh nghiệp đó.
 
Ông có thể chia sẻ cụ thể hơn về mức lương của người lao động Việt Nam tại Qatar?
 
Nếu so sánh với một số nước khác thì lao động làm việc tại Qatar sẽ có một mức lương rất tốt. Tuy nhiên, mức lương đó sẽ phụ thuộc vào từng công ty, ngành nghề và tay nghề của người lao động.
  
"Trong tương lai sẽ hai nước sẽ có những hợp tác nhiều hơn về các lĩnh vực khác như: văn hóa, du lịch, giáo dục – đào tạo.
 
Sắp tới, dự kiến sẽ có chương trình tuần lễ văn hóa Qatar tại Việt Nam để người Việt Nam biết đến nhiều hơn về văn hóa của Qatar. Đó là một trong những chiến lược phát triển quan trọng giữa 2 nước.
 

Mong muốn lớn nhất thông qua sự kiện này là thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa hai nước Qatar và Việt Nam gắn kết, yêu thương nhau hơn, hiểu nhau hơn. Khi thực sự hiểu nhau, quan hệ hợp tác giữa hai nước sẽ phát triển nhanh hơn ở nhiều lĩnh vực khác".

 

Ngài Abdulla Ibrahim Abdulrahman Al-Hamar, Đại sứ Nhà nước Qatar tại Việt Nam 

Kiều Luyến
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo