Quốc tế

Mỹ bổ nhiệm công tố viên đặc biệt điều tra mối quan hệ Trump-Nga

Cựu Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Robert Mueller hôm 17/5 được chỉ định làm công tố viên đặc biệt để điều tra cáo buộc Nga can thiệp cuộc bầu cử Mỹ.

Bộ Tư pháp Mỹ ngày 17/5 đã bổ nhiệm cựu Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Robert Mueller làm công tố viên đặc biệt phụ trách điều tra nghi vấn mối quan hệ giữa đội ngũ tranh cử của Tổng thống Donald Trump với Nga cũng như cáo buộc "Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016".

 Tổng thống Mỹ Donald Trump

"Quyết định bổ nhiệm công tố viên đặc biệt không phải vì phát hiện hành động phạm tội hay bất kỳ quá trình truy tố nào được đảm bảo. Tôi cho rằng việc bổ nhiệm một công tố viên đặc biệt là điều cần thiết để người dân Mỹ hoàn toàn tin tưởng vào kết quả bầu cử", Thứ trưởng Tư Pháp Mỹ Rod Rosenstein cho biết.

Theo ông Rosenstein, ông Mueller sẽ điều tra bất kỳ mối liên hệ hoặc sự hợp tác nào, nếu có, giữa giới chức Nga và những cá nhân liên quan đến chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump cũng như bất cứ vấn đề nào phát sinh trực tiếp từ cuộc điều tra. 

Ông Mueller giữ chức vụ giám đốc FBI trong thời gian từ năm 2001 đến 2013 dưới thời Tổng thống George W. Bush và Barack Obama. Ông được sự ủng hộ của nghị sĩ ở cả đảng Dân chủ và Cộng hòa.

Kathryn Ruemmler, một cựu công tố viên dưới thời Tổng thống Obama nói: “Muller là một lựa chọn tuyệt vời. Ông ấy sẽ tiến hành một cuộc điều tra toàn diện mà không chịu sức ép của công chúng hay bất kỳ sức ép chính trị nào. Tôi nghĩ là không có lựa chọn nào tốt hơn”.

Việc bổ nhiệm ông Mueller diễn ra sau một loạt các sự kiện gây tranh cãi bao gồm việc Tổng thống Donald Trump bất ngờ sa thải Giám đốc FBI James Comey và có thông tin Tổng thống Donald Trump yêu cầu ông Comey dừng điều tra về cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn với các cáo buộc liên quan tới Nga.

 

Nên đọc
Tùng Bách (theo NY Times)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo