Quốc tế

Mỹ cáo buộc Nga không kích IS ở Syria là có mục đích khác

(DNVN) - Quan chức cấp cao Mỹ giấu tên cho rằng chỉ 1/3 số cuộc không kích của Nga ở Syria nhằm vào các cơ sở do nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng kiểm soát.

Hãng tin Reuters ngày 9/1 dẫn lời một quan chức cấp cao Mỹ giấu tên cho rằng chỉ 1/3 số cuộc không kích của Nga ở Syria nhằm vào các căn cứ do tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng kiểm soát.

"Kể từ 30/9/2015 khi Nga bắt đầu đợt không kích đầu tiên, không quân nước này đã tiến hành khoảng 5.000 cuộc tấn công nhưng chỉ 30% trong số này là nhằm vào mục tiêu phiến quân IS. Chúng tôi cho rằng chính quyền Tổng thống Vladimir Putin có 'mục đích khác' khi can thiệp quân sự vào quốc gia Trung Đông này", vị quan chức nói.

Máy bay chiến đấu của Nga dội bom vào các mục tiêu IS ở Syria.

Khi được hỏi "70% trận không kích còn lại là mục đích gì?", vị quan chức này còn tiết lộ thêm 2/3 các cuộc không kích của Nga là nhằm vào vị trí của phiến quân các phe đối lập với chính quyền ông Assad và khẳng định Mỹ không tin nhưng tuyên bố trước đây của Nga về mục đích diệt khủng bố ở Syria.

Nguồn tin cũng cho rằng các cuộc không kích của Nga buộc người dân phải chạy nạn, và như vậy làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng di cư ở châu Âu. Ngoài ra, quan chức Mỹ còn nói Nga đang sử dụng đạn có điều khiển với số lượng ít hơn nhiều so với Mỹ và các đồng minh của nước này.

Trong diễn biến mới nhất, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết ít nhất đã có 10 người chết sau những trận không kích gần đấy nhất của Nga trúng vào một nhà tù của Mặt trận Al Nusra ở Tây Bắc Syria. Nhà tù bị trúng bom Nga do Mặt trận Al Nusra, một nhánh của Al Qaeda ở Syria, kiểm soát, nằm ở Maarat al-Numan thuộc tỉnh Idlib.

Ông Rami Abdel Rahman, đại diện SOHR nói rằng số người chết còn có thể tăng lên do còn nhiều người bị thương nặng hoặc mắc kẹt trong đống đổ nát và trong số người chết gồm cả tù nhân lẫn các tay súng của Al Nusra.

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo