Quốc tế

Tổng thống Assad bất ngờ "cúi đầu" trước phe đối lập Syria

(DNVN) - Ngày 23/12, Tổng thống Syria Bashar al-Assad bất ngờ tuyên bố sẽ ngồi vào bàn đàm phán với phe đối lập do đại diện Liên Hợp quốc làm trung gian.

Theo đó, Tổng thống Bashar al-Assad đã tuyên bố rằng: “chính quyền Syria kiên quyết không đàm phán với phe đối lập. Bằng bất cứ giá nào họ đừng quyên đây là chính quyền hợp pháp được nhân dân Syria bầu. Nếu các hành đồng chống phá không dừng lại thì phe đối lập không khác những kẻ khủng bố”.

Tuy nhiên, việc bất ngờ đồng ý ngồi vào bàn đàm phán với phe đối lập lần này được truyền thông phương Tây cho rằng ông Assad đang lo sợ việc có hay không được tại vị trong tương lai.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Trước đó, Hội đồng Bảo An Liên Hợp Quốc đã thông qua dự thảo Nghị quyết về việc hỗ trợ hòa bình quốc tế tại Syria. Nghị quyết này cũng kêu gọi thu xếp một tiến trình đối thoại giữa đại diện Chính phủ Syria và các nhóm đối lập vào đầu năm 2016.

Trong một động thái có liên quan, vào đầu tháng 12 vừa qua, các nhóm đối lập Syria đã nhóm họp tại Arab Saudia và đưa ra lời kêu gọi đưa Syria thành một nước dân chủ với chính quyền đa nguyên có thể đại diện cho hầu hết người dân Syria. Đồng thời, hội nghị cũng yêu cầu ông Assad từ chức trong quá trình chuyển tiếp chính trị.

Tương lai chính quyền Tổng thống Assad vẫn là một vấn đề gây tranh cãi giữa các bên liên quan. Trong khi Nga và Iran kiên quyết đảm bảo tương lai của ông Assad thì phe đối lập với sự hậu thuẫn của phương Tây lại yêu cầu loại bỏ chính quyền Tổng thống Assad trước khi tổng tuyển cử.

Dự kiến, các cuộc hội đàm giữa chính quyền Tổng thống Assad với phe đối lập sẽ diễn ra vào tháng 1/2016.

Nên đọc
Thu Phương (Theo Sputnik News)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo