Quốc tế

​Mỹ đáp trả đề xuất của Trung Quốc về Triều Tiên

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley tuyên bố dù Triều Tiên có ngừng thử nghiệm hạt nhân, các đợt tập trận Mỹ - Hàn vẫn sẽ tiếp tục diễn ra.

Phát biểu với báo giới sau cuộc họp kín của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 8/3, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley tuyên bố Washington đang xem xét cách thức đáp trả Triều Tiên sau vụ phóng tên lửa mới đây của Bình Nhưỡng.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley (giữa) phát biểu tại cuộc họp báo của Liên Hiệp Quốc ở New York.

Liên quan đến câu hỏi về đề xuất của Trung Quốc rằng Triều Tiên ngừng các vụ thử tên lửa và hạt nhân trong khi Mỹ và Hàn Quốc ngừng các cuộc tập trận chung, phía Mỹ không chấp nhận hướng giải quyết ấy, đồng thời yêu cầu lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un phải thể hiện “hành động tích cực” nếu không muốn Mỹ xem xét vấn đề trầm trọng hơn.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Gary Ross cũng nhấn mạnh thêm rằng các đợt tập trận Mỹ - Hàn “không thể bị xem là tương đương với việc vi phạm liên tục của Triều Tiên đối với nghĩa vụ và thỏa thuận”.

Đại sứ Anh tại Liên hợp quốc, Matthew Rycroft cho rằng các vụ phóng tên lửa mới đây của Triều Tiên gây căng thẳng trong và ngoài khu vực và làm tăng nguy cơ xảy ra một cuộc chạy đua vũ trang.

Trước đó, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết, khoảng 7h36' sáng 6/3 (5h36' sáng theo giờ VN), Bình Nhưỡng đã phóng 4 quả tên lửa và 3 quả rơi xuống Vùng Đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản. Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết họ đang tiến hành phân tích để xác định chủng loại và tầm bắn của tên lửa Triều Tiên.

Nên đọc



Tùng Bách (theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo