Quốc tế

Mỹ đề nghị Nga không được tấn công Mặt trận al-Nusra ở Syria

(DNVN) - Ngoại trưởng Sergey Lavrov ngày 3/6 cho biết Mỹ đã đề nghị Nga không nhắm vào Mặt trận al-Nusra do lo ngại có thể tấn công nhầm phe đối lập ôn hòa.

Trong một phát biểu trên truyền hình hôm 3/6, Ngoại trưởng Lavrov nói rằng Nga lâu nay đã nhấn mạnh rằng nhiều phe đối lập ôn hòa, vốn được Mỹ ủng hộ, nên rời khỏi những khu vực thuộc quyền kiểm soát của nhóm phiến quân Mặt trận al-Nusra.

Người dân Syria với đống đổ nát sau các cuộc giao tranh.

 Theo Ngoại trưởng Lavrov, Nga và Mỹ đã tiến hành đối thoại chặt chẽ về cách thức duy trì lệnh ngừng bắn tại Syria, song ông cho biết thêm rằng cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) và nhóm phiến quân Mặt trận al-Nusra, vốn đều nằm trong danh sách các nhóm khủng bố và bị loại khỏi thỏa thuận ngừng bắn do quốc tế bảo trợ, cần phải là ưu tiên hàng đầu.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cùng ngày còn cho biết máy bay của liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu đã thả đạn dược, vũ khí hạng nhẹ và vũ khí chống tăng cho lực lượng nổi dậy Syria ở Marea chiến đấu chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở tỉnh miền Bắc Aleppo. 

Ông Rahman khẳng định đây là lần đầu tiên liên quân tiến hành thả vũ khí cho các tay súng nổi dậy chứ không phải cho lực lượng người Kurd. Trong khi đó, một quan chức quốc phòng Mỹ đã xác nhận việc thả vũ khí này, song tuyên bố chúng không bao gồm vũ khí hạng nhẹ hay vũ khí chống tăng.

Trong khi đó, cùng ngày, Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hợp quốc cho biết đã chuẩn bị sẵn sàng một kế hoạch cung cấp viện trợ bằng đường hàng không cho 19 khu vực bị bao vây bên trong Syria. Tuy nhiên, kế hoạch này cần cả tiền tài trợ, lẫn việc phê chuẩn của chính phủ Syria trước khi có thể được triển khai.

Trong một thông báo, Chương trình cho hay việc phân phát có thể được thực hiện bằng việc thả hàng từ máy bay trở 4 khu vực, bao gồm Foua và Kufreya, nơi có khoảng 20.000 người bị mắc kẹt. 

 

Nên đọc


Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo