Quốc tế

Mỹ điều 4 tiêm kích tàng hình F22 đến Hàn Quốc đề phòng Triều Tiên

(DNVN) - Theo Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ gửi 4 chiếc máy bay tiêm kích tàng hình F-22 tới nước này vào ngày 17/2 nhằm đối phó với hành động thử hạt nhân của Triều Tiên.

Đây là sự kiện nối tiếp sau khi Mỹ điều chuyển 1 máy bay ném bom B52 tới Hàn Quốc, động thái đầu tiên mà Mỹ phải thực hiện sau sự kiện nghiệm trọng khác diễn ra hồi năm 2006.

F-22 được coi là kỳ quan quốc phòng của Mỹ với những công nghệ chiến đấu vượt trội so với các loại phản lực chiến đấu khác. Washington cũng cấm xuất khẩu F-22 và công nghệ chế tạo loại máy bay này ra nước ngoài, bao gồm cả các đồng minh thân thiết nhất.

Máy bay tiêm kích tàng hình F-22 của Mỹ.

Vì thế, động thái điều F-22 tới Hàn Quốc của Washington được coi là bước đi đặc biệt, thể hiện cam kết bảo vệ đồng minh và quyết tâm can dự vào tình hình khu vực Đông Bắc Á của Mỹ.

tiêm kích tàng hình đa nhiệm thế hệ thứ 5 đầu tiên, F-22 có khả năng tấn công mặt đất, trinh sát, chiến tranh điện tử và chiếm ưu thế trên không.

Theo tỷ giá năm 2005, dự án phát triển F-22 của Mỹ tốn 70 tỷ USD nên đây được coi là tiêm kích đắt nhất thế giới hiện nay. Hiện, Mỹ phải chi gần 400 triệu USD cho mỗi máy bay trong phi đội 187 phản lực cơ chiến đấu F-22.

F-22 có chiều dài 18,9 m, sải cánh rộng 13,6 m, có khả năng cất cánh với tải trọng tối đa đạt 25.000 kg. Hai động cơ phản lực đẩy giúp phi cơ di chuyển với vận tốc 2.400 km/h. Hệ thống giá treo vũ khí trong thân cho phép F-22 mang vũ khí đối không, đối đất, bom. Bốn giá treo dưới cánh giúp “Chim ăn thịt” mang thêm thùng nhiên liệu phụ hoặc vũ khí.

Kể từ sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố thử bom nhiệt hạch ngay trong những ngày đầu năm, Mỹ và Hàn Quốc đã bàn thảo về việc triển khai thêm vũ khí chiến lược trên bán đảo Triều Tiên. Theo đó, ngoài máy bay ném bom B52, tiêm kích tàng hình F-22, Mỹ có thể gửi cả tàu ngầm hạt nhân đến Hàn Quốc.

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo Yonhap)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo