Quốc tế

Mỹ điều 4 tiêm kích tới Philippines tuần tra biển Đông

(DNVN) - Mỹ hôm 16/6 cho biết đã điều thêm 4 máy bay EA-18G Growler cùng 120 quân lính tới Philippines để tuần tra lãnh hải trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Biển Đông.

Hãng tin CNN ngày 16/6 dẫn nguồn tin từ Lầu Năm Góc cho biết Hải quân Mỹ đã triển khai 4 máy bay chiến đấu E/A-18G Growler cùng 120 quân lính đến từ quân đoàn viễn chinh VAQ-138 tới căn cứ không quân Clark để tham gia huấn luyện và giúp Philippines tuần tra lãnh hải trong bối cảnh căng thẳng ngày một gia tăng ở Biển Đông.

Chiến đấu cơ E/A-18G Growler của Hải quân Mỹ.

Thông báo của Hạm đội 7 thuộc Hải quân Mỹ cho hay, việc triển khai phi đội E/A-18G Growler trên nhằm giúp đào tạo các phi công quân sự Philippines.

Đây là đội quân thứ hai được triển khai sang hỗ trợ cho Philippines kể từ khi Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ thông qua một chương trình phát triển mới dành cho không quân nước này hồi tháng 4 vừa qua.

Ngoài ra, việc Washington điều máy bay chiến đấu tới Manila còn để phục vụ cho một mục đích khác mà Mỹ vẫn luôn theo đuổi thời gian qua, đó là hỗ trợ Manila thực hiện các hoạt động đảm bảo tự do hàng hải và hàng không tại khu vực Biển Đông dưa trên luật pháp quốc tế.

Phát ngôn viên Lực lượng không quân Philippines Araus Robert Musico cho biết, sứ mệnh trên của Mỹ không nhằm trực tiếp vào bất kì nước nào, nhưng sẽ giúp tăng cường năng lực cho một trong những lực lượng vũ trang yếu nhất ở châu Á.

Động thái trên của Washington diễn ra trong bối cảnh Manila lo ngại Bắc Kinh nhắm mục tiêu vào bãi cạn Scarborough ở biển Đông. Bãi cạn này nằm cách đảo Luzon của Philippines khoảng 225 km, do Manila tuyên bố chủ quyền và khẳng định nó nằm trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của mình.

 

Philippines đã đệ đơn kiện những yêu sách phi lý của Trung Quốc trên Biển Đông lên Tòa trọng tài quốc tế (PCA) ở La Hay, Hà Lan và đang chờ phán quyết của Tòa trong một vài tuần tới.

Nên đọc


Thu Phương (Theo CNN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo