Quốc tế

Mỹ đứng ngồi không yên với hệ thống tên lửa S-300 Nga bán cho Iran

(DNVN) - Nga và Iran đã ký hợp đồng mua bán hệ thống phòng không tên lửa S-300. Trong khi đó, các chuyên gia quân sự nhấn mạnh, S-300 mạnh hơn nhiều Patriot của Mỹ.

Hãng tin RT của Nga đưa tin vấn đề bán các hệ thống phòng không tên lửa S-300 cho Iran đã được quyết định: các hệ thống tên lửa phòng không của Nga sẽ được bàn giao cho khách hàng đúng hạn và đúng số lượng nêu trong hợp đồng.

Ngay sau đó, Mỹ đã lên tiếng phản đối khi một lần nữa “lại quên” thỏa hiệp với Iran ở Vienna và thể hiện tiêu chuẩn kép truyền thống. Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố: mặc dù hợp đồng bán S-300 cho Iran không bị cấm, nhưng nó có thể bị Mỹ trừng phạt.

Hệ thống phòng không tên lửa S-300 của Nga.

 “Việc chuyển giao cho Irancác hệ thống vũ khí phòng thủ này không bị cấm bởi các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, nhưng chúng tôi sẽ kiểm tra xem nó có vi phạm các luật của Mỹ về trừng phạt chống Iran hay không”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby nói.

“Các hệ thống tên lửa đất đối không này... có thể bị sử dụng vào các mục đích khác hay lọt vào tay những người khác, có thể bị chuyển giao cho một chế độ đang tiếp tục các hành động ác ý ủng hộ khủng bố trong khu vực”, John Kirby nói.

Theo chuyên gia quân sự, Tổng biên tập tạp chí Arsenal Otechestva (Nga) Viktor Murakhovsky, lực lượng vận động hành lang ở Mỹ đóng vai trò lớn trong việc phản đối thương vụ S-300.

“Các hệ thống Patriot của Mỹ mà Mỹ bán cho Saudi Arabia và các hệ thống S-300 của Nga về nguyên tắc là vũ khí cùng một lớp, đó là các hệ thống tầm xa. Nhưng S-300 vượt trội đáng kể đối thủ Mỹ về nhiều tham số”, vị chuyên gia đánh giá.

“Mỹ nhiều lần tuyên bố rằng, nếu đạt được thỏa thuận với Iran ở Viên, việc đe dọa quân sự đối với Cộng hòa Hồi giáo Iran sẽ bị loại bỏ. Nhưng như chúng ta thấy, người Mỹ không định tháo dỡ các hệ thống phòng không của mình ở Ba Lan và Rumani. Nay Mỹ không thích không phải là các tên lửa hạt nhân của Iran mà là các tên lửa đường đạn của họ.

 

Nên đọc
Tùng Bách (Theo RT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo