Chính trị

Mỹ gỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí sát thương với Việt Nam

(DNVN) - Tại cuộc họp báo chung giữa Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Mỹ Obama, ông Obama tuyên bố Mỹ gỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí, chính thức bình thường hóa quan hệ với Việt Nam.

Tin tức trên báo Vnexpress, Chủ tịch nước Trần Đại Quang tổ chức họp báo chung với Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Hà Nội, vào trưa nay 23/5.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang hoan nghênh việc Mỹ gỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí. Điều này cho thấy quan hệ hai nước bình thường hóa hoàn toàn. Hai nhà lãnh đạo ra tuyên bố chung thống nhất đưa quan hệ hai nước sâu sắc hơn, hiệu quả hơn, nhất trí ưu tiên cao hơn giải quyết hậu quả chiến tranh. Mỹ sẽ tẩy độc dioxin ở Biên Hòa.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Mỹ Barack Obama tại cuộc họp báo. Ảnh: Reuters

Tại buổi họp báo, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết quan hệ hai nước đã đạt được nhiều bước tiến quan trọng. Hai bên cam kết tôn trọng thể chế chính trị mỗi nước.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Mỹ Obama còn thảo luận hướng đi tương lai của quan hệ song phương. Hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh tầm quan trọng của xây dựng niềm tin, tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực như thương mại, khoa học công nghệ, ứng phó biến đổi khí hậu, nỗ lực sớm thông qua Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Theo tin tức trên báo Zing news, bắt đầu bài phát biểu trong cuộc họp báo chung với Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói “xin chào” bằng tiếng Việt. Trong bài phát biểu, tổng thống Mỹ cho biết có thể sẽ thưởng thức những đặc sản của Việt Nam. "Có thể tôi sẽ thưởng thức cafe sữa đá", ông nói. Kết thúc bài phát biểu, ông chủ Nhà Trắng tiếp tục nói "xin cảm ơn" bằng ngôn ngữ của quốc gia mà ông đang công du. 

"Xin cảm ơn Chủ tịch Quang cho đón tiếp nồng hậu của phía Việt Nam. Thế kỷ vừa rồi chúng ta trải qua chiến tranh và rất nhiều khó khăn, điều rõ ràng là từ 2 thập kỷ qua cho thấy người dân hai bên muốn cải thiện quan hệ. Tôi rất cảm động khi chứng kiến người dân đứng đợi dọc đường hôm nay", Tổng thống Obama phát biểu tại cuộc họp báo chung với Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

"Tôi mang đến Việt Nam tình bạn từ nước Mỹ. Hai đất nước chúng ta cũng hợp tác ngày càng sâu hơn, thông qua ASEAN chúng ta đã giúp thúc đẩy ổn định khu vực cùng nhau, chúng ta theo đuổi hiệp định TPP, với chuyến thăm này, cả Mỹ và Việt Nam cùng đồng ý sẽ nâng cấp quan hệ trên mọi phương diện.  

 

"Lần đầu tiên hội hoà bình sẽ vào Việt Nam để dạy tiếng Anh ở Việt Nam, các công ty của Mỹ sẽ giúp các đại học ở Việt Nam về kỹ thuật cho sinh viên, ĐH Fulbright sẽ trở thành đại học phi lợi nhuận đầu tiên ở Việt Nam, người Việt Nam sẽ dễ dàng để xin visa khi đến Mỹ, các hiệp định thương mại vừa được ký sẽ giúp thúc đẩy thương mại, tạo ra hàng ngàn việc làm cho người dân Mỹ, cải cách kinh tế ở VN sẽ giúp thúc đẩy thương mại toàn cầu.

Về an ninh, Mỹ sẽ tiếp tục giúp giải quyết các vấn đề di sản chiến tranh. Chúng tôi cám ơn chính phủ VN đã giúp việc tìm kiếm các lính Mỹ mất tích", ông Obama khẳng định.  

"Mỹ đã chính thức gỡ bỏ hoàn toàn cấm vận vũ khí đã áp dụng suốt mấy thập kỷ qua đối với Việt Nam. Chúng ta chính thức bình thường hoá quan hệ, trong đó bao gồm cả về quốc phòng. Việt Nam sẽ có cơ hội tiếp cận các loại vũ khí để tự vệ", Tổng thống Mỹ tuyên bố. "Chúng tôi ủng hộ Việt Nam trong các vấn đề trên Biển Đông", ông Obama nói. "Dù có các đồng ý, chúng ta vẫn có những khác biệt. Và dù có khác biệt này, chúng tôi sẽ vẫn tôn trọng chủ quyền, độc lập của Việt Nam".

Trả lời câu hỏi về việc đến thăm Việt Nam ở cuối nhiệm kỳ, ông Obama nói: "Tôi đã mong có thể đến Việt Nam sớm hơn. Có lẽ nên nói như người Mỹ là 'Chúng ta để dành cái tốt nhất đến cuối cùng'. Đáng tiếc là khi tôi đến có quá nhiều cuộc họp nên không thăm thú Việt Nam nhiều. Khi nghỉ hưu, tôi sẽ có thể đem vợ con tới nghỉ ngơi ở đây lâu hơn, thăm thú nhiều nơi, thưởng thức các món ăn của Việt Nam."

"Tôi đến Việt Nam bởi đây là nước quan trọng về mặt chính trị. Vài thập kỷ trước chúng ta là kẻ thù còn bây giờ chúng ta là bạn bè. Việt Nam là nước ngày càng quan trọng trong khu vực đang nổi lên. Đây là nước đang lên, có rất nhiều doanh nghiệp trẻ, nhiều doanh nghiệp giàu sáng tạo. Mỹ muốn tham gia một phần trong đó. Khi Việt Nam tăng trưởng, người trẻ ở Việt Nam có cơ hội hợp tác với người trẻ ở Mỹ", tổng thống Mỹ khẳng định.

 

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo