Quốc tế

Mỹ mâu thuẫn nội bộ gay gắt về dỡ bỏ cấm vận vũ khí cho Việt Nam

(DNVN) - Cân nhắc ​về việc dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí hoàn toàn với Việt Nam của Tổng thống Obama làm Lầu Năm Góc với Bộ Ngoại giao và Nhà Trắng chia rẽ, và bất đồng gay gắt.

Hãng thông tấn Reuters đưa tin ngày 9/5 (theo giờ Mỹ), Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng các quan chức cấp cao của Mỹ đang thảo luận ​về việc dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí áp dụng suốt 3 thập kỷ qua đối với Việt Nam.

Buổi thảo luận về vấn đề này diễn ra trong bối cảnh Mỹ đang chuẩn bị cho chuyến thăm Việt Nam vào nửa sau tháng Năm của Tổng thống Obama nhằm tăng cường các mối quan hệ giữa Washington và Hà Nội giữa lúc Trung Quốc đang có những hành động ngày càng quyết đoán về lãnh thổ tại Biển Đông.

Tổng thống Mỹ Barack Obama sắp có chuyến thăm Việt Nam.

Hiện đang có chia rẽ khá lớn giữa Bộ Quốc phòng Mỹ với Bộ Ngoại giao và Nhà Trắng về vấn đề này. Reuters dẫn lời các quan chức tham gia cuộc thảo luận cho biết đa số quan chức Lầu Năm Góc đều ủng hộ dỡ bỏ lệnh cấm, trong khi Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Mỹ lại cho rằng việc này có thể còn sớm.

Tại Lầu Năm Góc, các quan chức dường như đồng thuận với quan điểm ủng hộ dỡ bỏ lệnh cấm vũ khí cho Việt Nam của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter tại phiên điều trần trước quốc hội hồi cuối tháng trước và cho rằng việc dỡ bỏ lệnh cấm vũ khí sát thương sẽ giúp Việt Nam tăng cường khả năng đối phó với sự trỗi dậy của Trung Quốc trong khu vực. 

Quyết định cuối cùng của ông Obama có thể phụ thuộc vào các đề xuất từ chuyến thăm tới Việt Nam trong tuần này của Trợ lý ngoại trưởng Mỹ về Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Russel, và Trợ lý ngoại trưởng Mỹ đặc trách các vấn đề dân chủ, nhân quyền và lao động Tom Malinowski.

Một nguồn tin thân cận với Nhà Trắng cho biết yếu tố quan trọng trong quyết định của Tổng thống Obama là liệu Việt Nam có thúc đẩy các thoả thuận quốc phòng với Mỹ hay không, khi đây là một lợi ích tiềm năng cho vấn đề việc làm của Mỹ và có thể giảm bớt sự phản đối của Quốc hội Mỹ đối với lệnh cấm này.

Hiện chưa rõ ông Obama đang nghiêng về ủng hộ hay phản đối việc dỡ bỏ lệnh cấm trước chuyến thăm, nhưng dấu hiệu lạc quan được đưa ra đó là thúc đẩy quan hệ an ninh với các đồng minh và đối tác là một trọng tâm trong chiến lược “xoay” trục chiến lược sang khu vực châu Á -Thái Bình Dương của ông Obama.

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo