Tin tức - Sự kiện

Mỹ khôi phục pháo đài bay “Ma tốc độ”

Máy bay B-52H Ma tốc độ có tầm hoạt động đạt tới 16.200km và có thể mang theo tới 31,5 tấn vũ khí bao gồm các loại bom thông thường, bom có điều khiển và thậm chí cả vũ khí hạt nhân.

Máy bay B-52H có thể chứa được 31,5 tấn vũ khí. Nó còn có thể mang bom hạt nhân, tên lửa hành trình.

 

Báo Quân đội nhân dân cho biết, giới chức quân sự Mỹ chiều 3/3 đã quyết định khôi phục lại hoạt động của máy bay ném bom hạng nặng B-52H mang tên Ghost Rider đã bị loại bỏ nằm tại “nghĩa địa máy bay” ở Tewson, bang Arizona.

 
Chiếc B-52H nói trên xuất xưởng năm 1962 và đã bị quân đội Mỹ loại thải hồi năm 2008 sau nhiều năm phục vụ.
 
Để chiếc B-52H hoạt động lại sau 8 năm “nghỉ hưu”, nó đã được đại tu toàn bộ khung thân. Quy trình này kéo dài khoảng vài tháng.
 
Cần lưu ý rằng, nhờ thời tiết khô nóng ở sa mạc Arizona, toàn bộ kết cấu trên khoang của chiếc B-52H hầu như không bị hư hại, chỉ có duy nhất màu sơn của máy bay bị phai do nắng gió.
 
Giới chức Không quân Mỹ cho biết, sau khi sửa chữa tại Arizona, chiếc Ghost Rider được tái triển khai tại căn cứ không quân Barksdale, bang Louisiana để hoàn thành các thử nghiệm cuối cùng trước khi đưa vào trực chiến.
 
Đại tá Keith Schultz, chuyên gia giàu kinh nghiệm trong quá trình thử nghiệm máy bay B-52, tuyên bố, chiếc Ghost Rider đáp ứng mọi yêu cầu để quay lại hoạt động.
 
Đây là lần đầu tiên Không quân Mỹ tái sử dụng lại máy bay ném bom B-52 sau khi cho “nghỉ hưu”. Không quân Mỹ dự kiến sử dụng chiếc Ghost Rider thay thế cho một chiếc máy bay ném bom cùng loại bị hư hại nặng trong một đám cháy mới đây.
 
Không quân Mỹ hiện có 75 máy bay ném bom B-52H được dùng cho các nhiệm vụ ném bom chiến thuật và chiến lược (mang vũ khí hạt nhân).
 
Máy bay B-52H có thể chứa được 31,5 tấn vũ khí. Nó còn có thể mang bom hạt nhân, tên lửa hành trình.
 
Được biết, máy bay ném bom chiến lược B-52 được hãng Boeing thiết kế và chế tạo theo đơn đặt hàng của quân đội Mỹ năm 1952. Tất cả các máy bay dạng này đều được một chi nhánh của Boeing tại thành phố Wichita chế tạo.
 
Phiên bản mới nhất của máy bay B-52 là B-52H với chiều dài thân là 48,5m, sải cánh - 56,4m. Nó được trang bị 8 động cơ TF33-P-3/103 của hãng Pratt Whitney đảm bảo cho máy bay có tải trọng tối đa khi cất cánh là 219,6 tấn. 
 
Với kíp bay 5 người, máy bay B-52H có tầm hoạt động đạt tới 16.200km. Khoang trong của máy bay có thể chứa được 31,5 tấn vũ khí bao gồm các loại bom thông thường, bom có điều khiển và thậm chí cả vũ khí hạt nhân.
 
Ngoài ra, máy bay B-52H cũng có thể mang theo các tên lửa hành trình để tấn công chính xác các mục tiêu ở xa. Không quân Mỹ dự kiến sử dụng máy bay B-52H tới năm 2040.
 
 
Theo Chinhphu.vn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo