Quốc tế

Mỹ lại thúc Nga trao trả Crimea cho Ukraine

Mỹ tiếp tục chỉ trích Nga sáp nhập bán đảo Crimea trong năm 2014, đồng thời tuyên bố sẽ duy trì các lệnh trừng phạt chừng nào Moscow trả bán đảo này cho Ukraine.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner hôm 16/3 đã lên tiếng thúc giục Nga chấm dứt "hoạt động chiếm đóng bất hợp pháp" Crimea và chấm dứt cái mà họ coi là vi phạm nhân quyền tại Ukraine

"Chúng tôi kêu gọi Nga chấm dứt nỗ lực đàn áp tự do ngôn luận, hội họp và tôn giáo hòa bình", ông Toner cho biết trong một tuyên bố chính thức. 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner. (Ảnh AFP)

"Mỹ tiếp tục lến án việc Nga chiếm đóng Crimea và kêu gọi chấm dứt ngay lập tức. Các lệnh trừng phạt của chúng tôi liên quan đến Crimea sẽ vẫn được duy trì cho đến khi Nga trả bán đảo này cho Ukraine kiểm soát", ông cho biết thêm. 

Crimea tuyên bố tách khỏi Ukraine vào ngày 17/3/2014 và chính thức trở thành một phần của Nga sau một cuộc trưng cầu dân ý với 96,8% cử tri ủng hộ sáp nhập vào Nga. 

"Mỹ không công nhận cuộc trưng cầu dân ý của Nga vào ngày 16/3/2014, cũng như việc sáp nhập bán đảo Crimea và tiếp tục vi phạm luật pháp quốc tế", ông Toner khẳng định. 

Sau khi Crimea sáp nhập vào Nga, một cuộc xung đột vũ trang đã nổ ra tại miền Đông Ukraine khi Kiev phát động chiến dịch quân sự nhằm đàn áp lực lượng ủng hộ Nga. Kiev cáo buộc Moscow dính líu đến cuộc xung đột này - điều mà Nga nhiều lần bác bỏ. 

Mỹ và phương Tây đã áp đặt một số vòng trừng phạt chống lại Nga liên quan đến sáp nhập bán đảo Crimea và cuộc khủng tại Ukraine. 

 

Hôm 16/3, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov bác bỏ khả năng Crimea có thể được trả lại cho Ukraine theo một số thỏa thuận với Mỹ. 

Nên đọc
NM (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo