Quốc tế

Mỹ lên tiếng việc tàu Trung Quốc rời bãi cạn Scarborough

(DNVN) - Mỹ đang đánh giá các thông tin về việc tàu Trung Quốc rời bãi cạn Scarborough ở Biển Đông và ngư dân Philippines có thể quay trở lại khu vực này để đánh bắt.

Theo hãng tin CNN, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner ngày 28/10 cho biết nước này đang đánh giá các thông tin về việc tàu Trung Quốc rời bãi cạn Scarborough ở Biển Đông và ngư dân Philippines có thể quay trở lại khu vực này để đánh bắt. 

 Phát biểu với các phóng viên trong cuộc họp báo ở thủ đô Washington, ông Toner nói: "Chúng tôi hy vọng rằng đây không phải là biện pháp tạm thời.

Bãi cạn Scarborough ở Biển Đông.

Chúng tôi mong muốn đó là dấu hiệu cho thấy Trung Quốc và Philippines đang tiến tới thỏa thuận về quyền tiếp cận khu vực đánh bắt xung quanh bãi Scarborough, theo đó sẽ phù hợp với phán quyết của Tòa trọng tài (PCA) ở La Haye (Hà Lan) hồi tháng 7."

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana hôm nay 28/10 thôngbáo các tàu Trung Quốc đã không còn hiện diện ở Scarborough, bãi cạn tranh chấp giữa Manila và Bắc Kinh trên Biển Đông, và các tàu Philippines có thể tiếp tục hoạt động đánh bắt tại khu vực này.

Đây được xem là bước ngoặt lớn kể từ khi nước này thách thức tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc với hầu hết Biển Đông tại một toà trọng tài quốc tế năm 2013. Mặc dù vậy, người đứng đầu Bộ Quốc phòng Philippines không giải thích lý do đằng sau động thái này mặc dù Bắc Kinh đã chiếm đóng ở khu vực này từ năm 2012.

Nên đọc


Thu Phương (Theo CNN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo