Quốc tế

Mỹ nói Nga không cấp tin ghi nhớ vùng an toàn Syria, Moscow "đáp lời"

Nga và các quốc khác bảo trợ khác của bản ghi nhớ về khu vực giảm căng thẳng ở Syria đã cung cấp cho Mỹ tất cả thông tin về tài liệu này.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov chia sẻ với Sputnik hôm 06/5 rằng, Nga và các quốc khác bảo trợ khác của bản ghi nhớ về khu vực giảm căng thẳng ở Syria đã cung cấp cho Mỹ tất cả thông tin về tài liệu này. 

Trước đó, hôm 05/5, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jeff Davis khẳng định rằng, quân đội Nga đã không báo cho phía Mỹ và ông không hề hay biết những vấn đề liên quan đến bản ghi nhớ này, chẳng hạn như lệnh cấm các chuyến bay của máy bay Mỹ tại vùng an toàn ở phía Tây Syria.

Vùng an toàn ở Syria đã chính thức có hiệu lực vào ngày 06/5/2017.

Trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov cho rằng, các chuyến bay của liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu trên các vùng giảm căng thẳng đang được các quan chức quốc phòng thảo luận. 

"Đối với khía cạnh kĩ thuật và quân sự của vấn đề này, tôi có thể xác nhận thông tin này đã nhiều lần được đề cập, trong đó có những tuyên bố từ các quan chức thuộc bộ quốc phòng rằng chúng tôi đã đình chỉ hiệu lực của ghi nhớ giảm xung đột sau cuộc tấn công của Mỹ vào căn cứ Shayrat của Syria hồi đầu tháng Tư. 

Tuy nhiên, sự trao đổi thông tin nhất định tiếp tục phụ thuộc vào tình hình. Về những quyết định và thỏa thuận đã được vạch ra tại Astana và đã hình thành trong bản ghi nhớ liên quan: một đại diện cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ (Stuart Jones) đã có mặt ở Astana, tham gia các cuộc họp và đã được cung cấp toàn bộ thông tin liên quan đến bản ghi nhớ", ông Ryabkov cho biết. 

Bộ QP Nga cho hay, thỏa thuận về thiết lập 4 "khu vực giảm căng thẳng" nhằm chấm dứt xung đột tại Syria đã chính thức có hiệu lực tại quốc gia Ả Rập này từ nửa đêm 06/5/2017.

Việc thực thi thỏa thuận diễn ra 1 ngày sau khi Iran, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã ký kết thỏa thuận trong khuôn khổ vòng hòa đàm Syria lần thứ 4 tổ chức tại thủ đô Astana (Kazakhstan) hôm 04/5, và diễn ra 2 ngày sau khi Moscow đưa ra đề xuất. 

 

Thỏa thuận cho phép thiết lập 4 vùng an toàn ở miền Bắc, miền Trung và miền Nam Syria được coi là nỗ lực mới nhất của các bên nhằm giảm tình trạng bạo lực kéo dài suốt 6 năm qua tại quốc gia Trung Đông này. 

Nên đọc
NM (Theo TASS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo