Tin tức - Sự kiện

Mỹ quan ngại về hoạt động cải tạo đất đai Trung Quốc tiến hành trên Biển Đông

Trung Quốc đang mở rộng các tiền đồn của mình trên Biển Đông, bao gồm các nơi đậu tàu và các sân bay tiềm năng trong một phần nỗ lực của nước này để thúc đẩy các đòi hỏi chủ quyền, Giám đốc Cơ quan Tình báo Mỹ cho hay và tỏ ra lo ngại về các hoạt động cải tạo đất đai mà Trung Quốc đang tiến hành

Trung Quốc cải tạo đá Ga Ven: Ảnh trái là cấu trúc gốc, ảnh phải, đá Ga Ven đã biến thành hòn đảo nhân tạo.

 

Phát biểu trên của Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ James Clapper đưa ra tại phiên điều trần hôm 26.2 của Ủy ban Quân vụ Thượng viện về những mối đe dọa với toàn cầu.

 

Bình luận của ông Clapper nhấn mạnh, Mỹ quan ngại về các hoạt động cải tạo đất đai mà có thể làm gia tăng căng thẳng giữa Trung Quốc với các quốc gia láng giềng trên các đảo và các rạn san hô tranh chấp trên Biển Đông.

 

“Mặc dù Trung Quốc đang tìm kiếm những mối quan hệ ổn định với Mỹ, song nước này tỏ ra ngày càng sẵn sàng hơn trong việc chấp nhận những căng thẳng song phương và trong khu vực để theo đuổi lợi ích của mình, đặc biệt là về vấn đề chủ quyền trên biển”, ông Clapper nói.

 

Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ James Clapper.

 

Giám đốc Cơ quan Tình báo Mỹ mô tả, các yêu sách của Trung Quốc về cái gọi là “đường chín đoạn” – mà bao gồm đến 80% diện tích Biển Đông – là “đòi hỏi quá đáng”.

 

Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain – Chủ tịch Ủy ban Đảng cộng hòa – giới thiệu những hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc mở rộng chiếm đóng Đá Ga Ven trên quần đảo Trường Sa trong năm qua. Theo ông McCain, việc mở rộng của Trung Quốc cho phép nước này có thể triển khai vũ khí, bao gồm cả vũ khí phòng không và các khả năng khác.

 

Ông Clapper cho hay, Trung Quốc vẫn đang trong quá trình xây dựng, do đó không rõ loại vũ khí hoặc lực lượng nào mà nước này sẽ triển khai tại đây. Theo Giám đốc Cơ quan Tình báo Mỹ, những hành động này của Trung Quốc trong 1 năm rưỡi qua, cùng với việc khoan dầu gần các đảo tranh chấp là một xu hướng đáng lo ngại.

Theo báo Lao động
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo