Tin tức - Sự kiện

Mỹ tiếp tục lên tiếng về thỏa thuận S-300 giữa Nga và Iran

Thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Earnest hôm 16/4 cho biết, trong khi thỏa thuận hệ thống phòng không S-300 tối tân giữa Nga và Iran không vi phạm nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Mỹ cần thêm thông tin chi tiết để xác định xem liệu thỏa thuận này có vi phạm lệnh trừng phạt Mỹ áp đặt với Iran hay không.

 

Tại một cuộc họp báo, Thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Earnest cho biết: "Việc chuyển giao hệ thống vũ khí phòng thủ S-300 này không vi phạm nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, và chúng tôi sẽ cần biết cụ thể hơn về chương trình này, qua đó xác định thỏa thuận có vi phạm các chương trình trừng phạt của Mỹ hay không".

 

 Thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Earnest
 
Trong tuần này, Mỹ đã bày tỏ thái độ quan ngại sau khi Nga thông báo sẽ bán phiên bản tối tân hệ thống tên lửa phòng không S-300 cho Tehran, đồng thời cho rằng thỏa thuận sẽ gây bất ổn cho Trung Đông.
 
Ngoài lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc, hiện Mỹ vẫn duy trì một số lệnh trừng phạt nhằm vào Iran liên quan đến các chương trình tên lửa đạn đạo, bảo trợ cho chủ nghĩa khủng bố và vi phạm nhân quyền. 
 
Hôm 13/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh dỡ bỏ lệnh cấm bán các hệ thống phòng không S-300 cho Iran. Quyết định này đưa ra 2 tuần sau khi Tehran và các cường quốc thế giới nhất trí một thỏa thuận khung về việc kiềm chế chương trình hạt nhân của Iran. Đổi lại, các lệnh trừng phạt nhằm vào Iran sẽ giảm dần theo thời gian, trong đó có lệnh cấm vận vũ khí.
 
Hôm 16/4, ông chủ điện Kremlin khẳng định rằng, trong bối cảnh Ả Rập Xê Út và các quốc gia vùng vịnh Ả Rập tăng cường sức mạnh quân đội và thúc đẩy các hoạt động tại Yemen, thương vụ tên lửa với Iran sẽ ngăn chặn tình trạng bùng nổ sự thù địch.
 
Năm 2007, Matx-cơ-va và Tehran đã nhất trí bàn giao 5 hệ thống S-300. Tuy nhiên, đến năm 2010, Tổng thống Nga khi đó, ông Dmitry Medvedev, đã trì hoãn thỏa thuận sau khi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc áp đặt lệnh cấm bàn giao vũ khí cho Iran do lo ngại quốc gia cộng hòa Hồi giáo này phát triển vũ khí hạt nhân.
 
Hôm 16/4, Bộ trưởng Quốc phòng Iran Hossein Dehghan cho biết, thỏa thuận có thể được hoàn tất vào cuối năm nay.
 
 
 
NM (Theo Sputinik)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo