Quốc tế

Mỹ tiết lộ sẽ đổ bộ tấn công IS sau chiến dịch giải cứu 70 con tin

(DNVN) - Sau chiến dịch giải cứu thành công 70 con tin bị IS bắt giữ, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tuyên bố sẽ tiếp tục đổ bộ thực hiện đột kích tấn công IS.

Tin tức trên báo Vietnamplus, theo AFP và Reuters, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho biết ông tin chắc rằng sẽ tiến hành thêm các cuộc đổ bộ đột kích nhằm vào nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, tương tự như chiến dịch giải cứu 70 con tin bị IS bắt giữ ở miền Bắc Iraq. Phát biểu với báo giới, ông Carter tuyên bố: “Tôi tin chắc rằng chúng tôi sẽ triển khai thêm các cuộc đột kích theo kiểu này."

Mỹ sẽ tiếp tục đổ bộ tấn công IS.

Theo ông Carter, ông ra quyết định tiến hành nhiệm vụ giải cứu trên sau khi có thông tin tình báo rằng, các vụ xử tử hàng loạt sắp xảy ra và các ngôi mộ tập thể đã được đào.

“Khi chúng tôi thấy có cơ hội để làm những điều góp phần tiến hành chiến dịch một cách hiệu quả, chúng tôi sẽ làm điều đó. Tấn công trên bộ là một trong số đó và tôi cho rằng, chúng ta sẽ có cơ hội hơn nữa trong tương lai và sẽ thu được kết quả từ những hoạt động này”, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói.

Ông Carter cho biết thêm, liên minh do Mỹ dẫn đầu chống IS cũng sẽ tăng cường tấn công vào các cơ sở sản xuất và buôn bán dầu của nhóm khủng bố này. Trung tướng Sean MacFarland - chịu trách nhiệm về các hoạt động chống IS ở Iraq và Syria  - sẽ là người giám sát những nỗ lực này. Báo Lao động thông tin.

Tướng MacFarland đi tiên phong trong việc sử dụng một lực lượng của người Sunni, gọi là Sahwa, phối hợp với lực lượng của Mỹ, để đánh bại al-Qaeda ở Iraq 6 năm về trước, theo ông Carter. "Những nỗ lực của ông ấy sẽ rất quan trọng trong những tháng tới khi chúng tôi tiếp tục cung cấp hỗ trợ cho các đối tác có khả năng chiến đấu trên chiến trường", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói.

Theo ông Carter, một trong những lý do để triển khai cuộc tấn công bất ngờ nhằm vào IS là nhờ hoạt động thu thập thông tin, đặc biệt là những thông tin tình báo có giá trị. Ông cho biết thêm ông đã quyết định về chiến dịch giải cứu này sau khi thông tin tình báo cho thấy các vụ hành quyết các con tin trên sắp xảy ra.

 

Trước đó, ngày 22/10, Lầu Năm Góc thông báo với sự hỗ trợ của lực lượng đặc nhiệm nước này, lực lượng ngước Kurd tại Iraq đã thực hiện thành công chiến dịch giải cứu 70 con tin bị IS bắt giữ và chuẩn bị hành quyết. Một binh sỹ Mỹ đã thiệt mạng trong chiến dịch này.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Peter Cook khẳng định chiến dịch giải cứu trên phù hợp với các nỗ lực của Mỹ trong hoạt động huấn luyện, cố vấn và hỗ trợ các lực lượng Iraq chống IS. Đặc nhiệm Mỹ đã điều động máy bay trực thăng và cử một số binh sỹ hỗ trợ lực lượng người Kurd triển khai chiến dịch này.

Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo