Quốc tế

Mỹ, Trung Quốc nhất trí trừng phạt cứng rắn với Triều Tiên

(DNVN) - Ngày 23/11, Mỹ và Trung Quốc đã nhất trí thúc đẩy một dự thảo nghị quyết của Liên hợp quốc nhằm trừng phạt Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân lần thứ 5.

Dự thảo nghị quyết dự kiến sẽ được đưa ra bỏ phiếu vào đầu tuần tới. Điều khoản quan trọng của dự thảo nghị quyết cấm vận mới là nhằm vào các hoạt động xuất khẩu than đá của Triều Tiên sang Trung Quốc vốn đem lại cho Bình Nhưỡng hàng chục triệu USD Mỹ mỗi năm.

Mỹ, Trung Quốc nhất trí trừng phạt cứng rắn với Triều Tiên

Bình Nhưỡng hiện là đối tác thương mại cũng là đồng minh chính của Bắc Kinh. Nhập khẩu than đá của Trung Quốc từ Triều Tiên đã tăng mạnh trong những tháng gần đây giữa lúc có nhiều lo ngại rằng doanh thu từ than đá giúp Bình Nhưỡng mở rộng các chương trình quân sự vốn bị đặt dưới các lệnh cấm của Liên hiệp quốc.

Ngoài ra, Liên hợp quốc cũng sẽ bổ sung một số cá nhân và tổ chức vào danh sách cấm vận do có liên quan tới chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

Trong một diễn biến liên quan, Bộ Ngoại giao Triều Tiên hôm 21/11 đã công bố một tài liệu dài 9 trang với 6.800 chữ được xem là thông điệp trực tiếp gửi đến Tổng thống đắc cử của Mỹ Donald Trump.

Bình Nhưỡng cho rằng chính phủ Mỹ cần phải có một cách tiếp cận mới đối với nước này trong nhiệm kỳ tới của Tổng thống đắc cử Donald Trump và yêu cầu Mỹ phải đánh giá đúng về vị thế "nay đã khác" của Triều Tiên, từ đó rút lại các chính sách thù địch.

Nên đọc
Thu Phương (Theo CNN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo