Quốc tế

Mỹ truy tố cựu nhân viên CIA bán bí mật cho Trung Quốc, Ả Rập Saudi tiếp tục bị không kích

(DNVN) - Mỹ truy tố cựu nhân viên CIA bán bí mật cho Trung Quốc, Ả Rập Saudi tiếp tục bị không kích, đánh bom liên tiếp ở Afghanistan làm rung chuyển Thủ đô Kabul… là những tin tức thế giới đáng chú ý trong ngày hôm nay (9/5),

Nga tổ chức kỷ niệm Ngày chiến thắng phát xít

Ảnh minh họa.

Hôm nay (9/5), nước Nga tổ chức lễ kỷ niệm 73 năm ngày chiến thắng phát xít trong Chiến tranh thế giới thứ 2. Theo đó, lễ duyệt binh sẽ diễn ra tại 27 thành phố của nước này, tâm điểm của sự kiện là Quảng trường Đỏ ở Moscow. Cuộc diễu binh ở Moscow có quy mô lớn nhất cả nước với sự tham gia của hơn 13.000 người, 159 khí tài quân sự và 75 tiêm kích, trực thăng.

Nhật Bản sẵn sàng bình thường hóa quan hệ với Triều Tiên

Thủ tướng Nhật Bản - Shinzo Abe mới đây tuyên bố sẵn sàng "bình thường hóa quan hệ với Triều Tiên" nếu vấn đề tên lửa, hạt nhân và bắt cóc con tin được giải quyết triệt để. Tuyên bố trên được đưa ra trong cuộc hội đàm thượng đỉnh 3 bên với sự tham gia của Thủ tướng Trung Quốc - Lý Khắc Cường và Tổng thống Hàn Quốc - Moon Jae In tại Tokyo. Theo ông Abe, Triều Tiên cần tuân thủ các nghị quyết trừng phạt của Liên Hiệp Quốc, tiến hành tiêu hủy các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt và tên lửa đạn đạo một cách hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược. Đồng thời, giải quyết các vấn đề con tin người Nhật mà Bình Nhưỡng đã bắt cóc trước đây.

Ả Rập Saudi tiếp tục bị không kích

Nhiều cơ sở, nhà cửa bị phá hủy.

Reuters dẫn thông tin từ các nhân chứng cho biết, ngày 9/5, bốn tiếng nổ lớn liên tiếp đã vang lên tại Thủ đô Riyadh của Ả Rập Saudi. Quân đội nước này đã chặn được một tên lửa bắn bắn nhằm vào Riyadh. Hiện chưa biết tổ chức nào nhận tiến hành các vụ tấn công trên. Tuy nhiên, phiến quân Houthi của Yemen đã nhiều lần tấn công thủ đô Riyadh bằng tên lửa trong những tháng gần đây.

 

Đánh bom liên tiếp ở Afghanistan làm rung chuyển Thủ đô Kabul

Hãng thông tấn AFP và hãng tin Reuters đồng loạt đưa tin, ngày 9/5, một loạt vụ nổ lớn đã làm rung chuyển Thủ đô Kabul của Afghanistan, tiếp đó là những tiếng súng nổ, trong các vụ tấn công mới nhất nhằm vào thành phố này. Theo cảnh sát địa phương, ba vụ nổ liên tiếp đã xảy ra trong ngày 9/5. Hiện vẫn chưa có tổ chức nào đứng ra xác nhận tiến hành các vụ đánh bom này.

Thủ tướng Israel thăm Nga

Thủ tướng Israel - Benjamin Netanyahu thăm Nga.

Theo AFP, hôm nay ( 9/5), Thủ tướng Israel - Benjamin Netanyahu đã lên đường đến Moscow để hội đàm với Tổng thống Nga - Vladimir Putin. Theo đó, họ sẽ thảo luận các vấn đề Syria và sự can thiệp của Iran trong cuộc xung đột tại đó. Chuyến thăm diễn ra chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Mỹ - Donald Trump tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA). Trong khi Bộ Ngoại giao Nga bày tỏ “vô cùng thất vọng” trước quyết định trên của ông Trump thì ông Netanyahu lại ủng hộ mạnh mẽ động thái này của Tổng thống Mỹ.

Chủ tịch Trung Quốc được bầu chọn là người quyền lực nhất thế giới 2018

 

Tạp chí Forbes vừa bầu chọn ra danh sách những người quyền lực nhất thế giới 2018. Theo đó, Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình đã soán ngôi của Tổng thống Nga, Putin để giành vị trí thứ nhất. Theo Forbes, lý do dẫn tới việc này là việc sửa đổi Hiến pháp hồi tháng ba về xóa bỏ giới hạn nhiệm kỳ chủ tịch nước đã giúp ông Tập mở rộng quyền hạn và ảnh hưởng, trở thành người nắm quyền lực tuyệt đối ở Trung Quốc.

Triều Tiên đã thả 3 công dân Mỹ

Tổng thống Mỹ - Donald Trump.

Mới đây, Tổng thống Mỹ - Donald Trump vừa xác nhận chuyện 3 công dân Mỹ bị Triều Tiên bắt giữ đã được thả và đang trên đường trở về nước cùng với Ngoại trưởng Mike Pompeo. Động thái này cho thấy, Bình Nhưỡng đang muốn cải thiện quan hệ với Washington trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới.

6 người chết trong vụ bạo động giữa tù nhân và cảnh sát tại nhà tù Indonesia

Đã có ít nhất 5 cảnh sát và 1 tù nhân đã thiệt mạng trong vụ bạo động tại trại giam ở Depok, phía nam ngoại ô Jakarta. Trước đó, vụ bạo động bắt đầu khi một số phạm nhân là tội phạm khủng bố tìm cách giật lấy vũ khí của quản giáo sau khi có tranh cãi liên quan đến thực phẩm gia đình gửi vào thăm nuôi tù nhân.

 

Quân đội Syria bao vây IS ở Nam Damascus

Quân đội Syria bao vây IS ở Nam Damascus.

Trong ngày 09/5, quân đội Syria đã tiếp tục tiến công chống lại IS tại một số hướng, tiến hành bao vây khủng bố tại nhiều khu vực ở phía Nam tỉnh Damascus . Theo hãng tin FNA, quân đội Syria đã nỗ lực đẩy lùi IS khỏi nhiều vị trí ở phía Nam trại tị nạn Yarmouk và tiến vào khu vực al-Taqadom sau khi kiểm soát tuyến đường al-Aroubeh.

Mỹ truy tố cựu nhân viên CIA bán bí mật cho Trung Quốc

CNN trích dẫn tuyên bố của Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, Jerry Chun Shing Lee, 53 tuổi – cựu nhân viên Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) đã bị truy tố về tội danh sở hữu trái phép các tài liệu mật cũng như âm mưu làm gián điệp cho nước ngoài. Theo cáo trạng, trong giai đoạn 1994 – 2007, Lee làm việc cho CIA và đã bị hai sĩ quan tình báo Trung Quốc dụ dỗ bán các bí mật thương mại vào năm 2010 và 2011, khi ông này đang sinh sống ở Hong Kong.

Nên đọc
Quốc Bảo (Tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo