Quốc tế

Myanmar: Bà Suu Kyi nhiều khả năng không tham gia Nội các

(DNVN) - Bà Aung San Suu Kyi có thể sẽ không nhận vị trí chính thức trong chính phủ mới của Myanmar, mà sẽ tham gia quản trị qua vị trí lãnh đạo đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD) cầm quyền.

Nữ lãnh đạo đã đưa đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử hồi tháng 11 năm ngoái không thể trở thành Tổng thống Myanmar bởi có con mang quốc tịch nước ngoài, theo quy định của Hiến pháp nước này.

Bà San Suu Kyi dù không thể trở thành Tổng thống nhưng được cho là sẽ ảnh hưởng lớn đến việc điều hành đất nước.

“Bà Suu Kyi là lãnh đạo đảng NLD, vì thế, bà sẽ dẫn dắt chính phủ được thiết lập từ Liên đoàn quốc gia vì dân chủ”, Người phát ngôn của đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ, Zaw Myint Maung phát biểu. Đây là tiết lộ chi tiết nhất từ trước đến nay từ đảng NLD về vai trò của bà Suu Kyi. Lãnh đạo NLD đã phản đối quy định của Hiến pháp là "vô lý", và bà Suu Kyi đã cam kết sẽ điều hành đất nước ở vị trí “trên cả” Tổng thống.

Tuần trước, Quốc hội Myanmar mà đảng NLD chiếm đa số đã bầu ông Htin Kyaw, một đồng minh thân cận của bà Suu Kyi làm Tổng thống, trở thành lãnh đạo dân sự đầu tiên của quốc gia này sau 60 năm.

Hôm thứ Hai 21/3, ông Htin Kyaw đã có bài phát biểu công khai đầu tiên, cam kết bảo đảm việc làm cho công chức ngay cả khi Quốc hội cắt giảm số lượng các bộ khoảng 1/3. Theo tân Tổng thống, các cuộc cải cách sẽ tiết kiệm cho Myanmar hơn 4,1 triệu USD và khoản tiền tiết kiệm được sẽ phục vụ cho y tế, giáo dục và phát triển nông thôn.

Hầu hết các nghị sĩ quân đội, những người nắm giữ 25% số ghế trong Quốc hội, cũng bỏ phiếu ủng hộ những thay đổi này. "Tôi nghĩ rằng quân đội cũng hiểu rằng một số Bộ là không cần thiết. Sự hợp tác của họ là một cải tiến trong quốc hội," bà Aung Hlaing Win, nghị sĩ Hạ viện nói.

Nên đọc
Thu Phương (Theo Sputnik News)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo