Quốc tế

Quân đội Myanmar cam kết ủng hộ Chính phủ của bà Suu Kyi

(DNVN) - Giới lãnh đạo quân đội Myanmar tuyên bố họ sẽ đảm bảo quá trình chuyển đổi quyền lực cho chính phủ mới của bà Aung San Suu Kyi diễn ra thuận lợi.

Trong một tuyên bố được phát trực tiếp trên truyền hình Myanmar ngày 12/11, Tư lệnh Lực lượng vũ trang, Tướng Min Aung Hlaing đã khẳng định rằng quân đội sẽ ủng hộ chính quyền mới sau cuộc tổng tuyển cử dân chủ lịch sử sau 25 năm tại quốc gia Đông Nam Á này.

Bà Aung San Suu Kyi nhận hoa chúc mừng từ người dân Myanmar. 

Lời tuyên bố của tướng Hlaing đưa ra trong bối cảnh kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy chiến thắng áp đảo của Đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD)đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) do bà Aung San Suu Kyi lãnh đạo. 

Đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD)đã giành 348 ghế tại ​Quốc hội, thừa 19 so với 329 ghế cần thiết để giành chiến thắng tuyệt đối. Như vậy, đảng đối lập của bà Aung San Suu Kyi sẽ có quyền bổ nhiệm tổng thống, hai phó tổng thống và thành lập chính phủ mới để điều hành đất nước.

Tư lệnh Lực lượng vũ trang Myanmar khẳng định: “Myanmar đang ở trong thời khắc của sự thay đổi. Đât nước này cần mở cửa để phát triển. Quân đội cam kết sẽ ủng hộ chính phủ mới để xây dựng Myanmar ổn định, hòa bình và thịnh vượng”.

Tổng thống đương nhiệm U Thein Sein cũng đã gửi lời chúc mừng bà Aung San Suu Kyi và đảng NLD. Đồng thời ông Thein Sein mong muốn chính phủ mới sẽ tiếp tục đưa con thuyền Myanmar đi đúng hướng và tiếp tục phát triển như những năm trở lại đây.

Đây là cuộc bầu cử dân chủ đầu tiên của Myanmar sau 25 năm đất nước này nằm dưới sự ảnh hưởng của các nhà lãnh đạo quân đội. Các quốc gia trong khu vực và người dân Myanmar hi vọng, cuộc bầu cử sẽ mở ra một giai đoạn phát triển mới của quốc gia Đông Nam Á này.

 

Thu Phương (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo