Năm 2015, tổng doanh thu bảo hiểm ước đạt 84.375 tỷ đồng
Cũng theo Cục quản lý, giám sát bảo hiểm, trong năm 2015, các doanh nghiệp bảo hiểm đã nỗ lực trong việc rà soát, sửa đổi, bổ sung các sản phẩm hiện đang triển khai nhằm phù hợp hơn với thực tiễn kinh doanh, nâng cao hiệu quả hoạt động; phát triển sản phẩm bảo hiểm mới.
Cụ thể, năm 2015, thị trường bảo hiểm có thêm 89 sản phẩm mới, nâng tổng số sản phẩm bảo hiểm trên thị trường là 1.187 sản phẩm, trong đó có khoảng 350 sản phẩm bảo hiểm nhân thọ và 837 sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ. Bên cạnh các sản phẩm truyền thống, các sản phẩm mới tiếp tục được nghiên cứu, phát triển như sản phẩm bảo hiểm hưu trí, sản phẩm bảo hiểm vi mô, bảo hiểm rủi ro thiên tai…, phục vụ nhu cầu đa dạng của khách hàng.
Bên cạnh đó, mạng lưới hoạt động, kênh phân phối của các DNBH ngày càng được mở rộng và chuyên nghiệp hóa, chất lượng dịch vụ bảo hiểm từng bước được nâng cao, tính đến cuối năm 2015, số lượng đại lý phục vụ trong lĩnh vực bảo hiểm là 561.773 người, chất lượng và tính chuyên nghiệp của đại lý được chú trọng hơn.
Mặc dù thị trường đã có bước phát triển mạnh mẽ, tuy nhiên, theo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, quy mô thị trường vẫn còn nhỏ so với tiềm năng. Tỷ lệ doanh thu phí bảo hiểm trên GDP hiện nay mới chỉ đạt mức 2% thấp hơn sơ với mức trung bình của khối ASEAN ( 3,35%), châu Á ( 5,37%) và thế giới ( 6,3%).
Đối với lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ vẫn còn tình trạng bồi thường không đúng quy tắc điều khoản, hạch toán doanh thu - chi phí chưa đúng quy định; đối với lĩnh vực nhân thọ vẫn còn tình trạng giải quyết quyền lợi bảo hiểm không thống nhất, chi trả quyền lợi bảo hiểm không theo thỏa thuận tại hợp đồng bảo hiểm.
Theo đại diện của Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, các vấn đề này thuộc trách nhiệm của doanh nghiệp bảo hiểm thì doanh nghiệp bảo hiểm cần nghiêm túc thực hiện đánh giá, rà soát để đưa ra biện pháp khắc phục triệt để nhằm tuân thủ các quy định của pháp luật về kinh doanh bảo hiểm.
Nhìn nhận vẫn còn tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp bảo hiểm. Tuy vậy, các doanh nghiệp bảo hiểm đánh giá vẫn còn nhiều tiềm năng và cơ hội để phát triển thị trường bảo hiểm và các doanh nghiệp bảo hiểm cần tăng cường sự hợp tác vì sự phát triển chung của thị trường bảo hiểm.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Giá cà phê thiết lập mức đỉnh mới
Ngành bia và đồ uống đóng góp gần 60 ngàn tỷ đồng vào ngân sách mỗi năm
Kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc dự báo đạt kỷ lục
Tỷ giá ngoại tệ ngày 26/11/2024: USD tăng nhẹ
Giá nông sản ngày 26/11/2024: Cà phê, hồ tiêu đồng loạt tăng mạnh
Giá vàng ngày 26/11: Vàng miếng, vàng nhẫn đồng loạt lao dốc