Quốc tế

NATO đang "đùa với lửa" khi đưa B-52 áp sát biên giới Nga

(DNVN) - Tờ Focus của Đức đánh giá việc điều 2 máy bay ném bom B-52 tham gia cuộc duyệt binh phô diễn sức mạnh của NATO gần đây ở Estonia không phải là bước đi khôn ngoan.

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã tổ chức một loạt cuộc tập trận gần biên giới Nga. Ngoài cuộc tập trận Saber Strike mới tổ chức ở Estonia, NATO còn tiến hành tập trận Anaconda 2016 ở Ba Lan và BALTOPS tại vùng biển Baltic. 

Việc Mỹ điều máy bay B-52 tham gia duyệt binh ở Estonia bị đánh giá là phô diễn sức mạnh quá đà.

Cuộc tập trận ở Ba Lan có sự tham gia của 25.000 quân và cuộc tập trận sau có sự tham gia của 6.100 quân. Các cuộc tập trận này là màn hợp tác quân sự lớn nhất của NATO trong mấy thập kỷ qua.

Tuy nhiên, tờ Focus của Đức mới đây nhận định Mỹ và NATO dường như đã thể hiện hơi quá đà khi điều hai máy bay ném bom chiến lược B-52 tới tham gia cuộc duyệt binh ở Estonia cách biên giới Nga khoảng 30km, đồng thời cho rằng đây là bước đi thiếu khôn ngoan.

"Hiển nhiên các quốc gia liên quan hoan nghênh những cam kết bảo vệ đồng minh của NATO và Mỹ nhưng đây là hành động đùa với lửa", Focus bình luận.

Ngày 18/6, ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cũng lên tiếng chỉ trích NATO đang duy trì chính sách hiếu chiến với Nga, đồng thời kêu gọi đối thoại tích cực hơn với Moscow.

Trước đó, Tư lệnh Lục quân Mỹ tại châu Âu, Tướng Ben Hodges nhận định Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hiện không thể bảo vệ được các quốc gia Baltic trước một cuộc tấn công của Nga. "Nga có thể chiếm các quốc gia Baltic trước khi chúng ta tới đó để bảo vệ họ", ông Hodges nói

 

Bên cạnh đó, ông cũng đồng ý với một đánh giá của giới chuyên gia quân sự, rằng lực lượng của Nga có thể chiếm thủ đô của các quốc gia Baltic như Latvia, Litva và Estonia trong vòng từ 26-60 giờ đồng hồ.

Nên đọc
Thu Phương (Theo Sputnik News)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo