Quốc tế

NATO liên tục chặn máy bay quân sự Nga trên Biển Baltic

(DNVN) - Bộ Quốc phòng Litva cho biết nửa cuối tháng 4, các tiêm kích của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương NATO đã 5 lần đánh chặn máy bay Nga trên Biển Baltic.

Trong một thông báo báo chí phát đi hôm 3/5, Bộ Quốc phòng Litva cho biết: “Hôm 18/4, các máy bay chiến đấu NATO đang thực hiện sứ mệnh tuần tra trên không tại các quốc gia Baltic từ Căn cứ không quân Siauliai đã chặn các máy bay quân sự của Nga bay đi và đến Kaliningrad”.

Thông cáo giải thích rằng, các máy bay chiến đấu Nga bay ở không phận quốc tế trên Biển Baltic mà không thông báo trước lịch trình bay, trong khi đó, lại tắt hết các hệ thống nhận và phát tín hiệu, và không duy trì thông tin liên lạc vô tuyến điện với các trung tâm kiểm soát không lưu.

Máy bay chiến đấu Typhoon của Tây Ban Nha áp tải một chiếc Su-24 của Nga.

Các máy bay Nga không được nhận dạng, tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Litva cho rằng, chúng có thể là chiếc máy bay chiến đấu Su-27 và 2 chiếc máy bay ném bom Su-24.

Hôm 21/4, các máy bay chiến đấu NATO đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra tương tự lại tiếp tục chặn để xác định và áp tải các máy bay quân sự của Nga trên Biển Baltic. Đến ngày 26/4, một máy bay tiêm kích NATO đã cất cánh từ căn cứ không quân Siauliai để "hộ tống" một chiếc Su-27 cất cánh từ Kaliningrad, Nga. 

Ngày 27/4, máy bay tiêm kích NATO cũng xuất kích từ căn cứ không quân Siauliai để chặn một chiếc IL-28 của Nga. Ngày 28/4, các máy bay tiêm kích cảnh giới của NATO đã 2 lần xuất kích để chặn các máy bay IL-18 và IL-38 của Nga, trong khi ngày 29/4, máy bay của NATO đã xuất kích để "hộ tống" một chiếc Il-20.

Trước những cáo buộc trên, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov đã lên tiếng khẳng định rằng, tất cả các máy bay chiến đấu của không quân Nga đều thực hiện các chuyến bay theo đúng quy định và tiêu chuẩn quốc tế.

Các quốc gia Baltic bao gồm Latvia, Estonia và Litva không sở hữu các phương tiện tuần tra trên không. Kể từ khi gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương NATO năm 2004, không phận của 3 quốc gia này đã được một sứ mệnh luân phiên của NATO bảo vệ.

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo RT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo