Tin tức - Sự kiện

NATO dồn 3.000 quân tới sát biên giới Nga

Ngày 10/3, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố Nga sẽ đáp trả thích đáng các hành động gia tăng quân sự của NATO ngay cạnh biên giới phía Tây của Nga.

Lực lượng phản ứng nhanh có tên



Ngoại trưởng Sergei Lavrov cho biết, việc NATO tăng cường hiện diện quân sự gần biên giới khiến Nga không thể khôi phục lòng tin với các quốc gia trong khu vực Euroatlantic. Ngoại trưởng Nga khẳng định Nga sẽ có những phản ứng thích đáng. Ttuy nhiên, ông cũng lưu ý các vấn đề như vậy cần được giải quyết thông qua đối thoại với sự tôn trọng lẫn nhau giữa các bên.

Trước đó, Lầu Năm Góc thông báo Mỹ đã bắt đầu triển khai 3.000 quân đến ba nước vùng Baltic (Litva, Latvia, Estonia) trong 90 ngày để tham gia tập trận theo chiến dịch “Quyết tâm Đại Tây Dương” do Mỹ phát động trong khuôn khổ NATO. Cuộc tập trận sẽ có sự tham gia của nhiều lực lượng NATO với các đồng minh trong khu vực Baltic như Latvia, Lithuania và Estonia.

Đợt đầu tiên đến Riga gồm 300 binh sĩ thuộc Sư đoàn bộ binh số 3. Số quân còn lại tiếp tục được triển khai trong những tuần tới. Lực lượng triển khai sẽ tham gia cuộc tập trận đa phương từ ngày 17/5 đến 6/6.

Đại tá Steven Warren - phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho biết các phương tiện, trực thăng và thiết bị hạng nặng đã được chuyển đến thủ đô Riga của Latvia để phục vụ cuộc tập trận. Khoảng 750 xe tăng, máy bay trực thăng, các phương tiện và trang thiết bị khác đã tới Riga vào ngày 9/3 theo như một phần của hoạt động triển khai lực lượng. Sau cuộc tập trận, các binh sĩ Mỹ sẽ về nước nhưng để lại các trang thiết bị quân sự như xe tăng Abrams, xe bọc thép Bradley, xe vận tải hạng nhẹ Humvee và máy bay trực thăng. Mục đích nhằm ngăn ngừa Nga tấn công.

Việc NATO triển khai quân đến các nước vùng Baltic nhằm trấn an các nước thành viên và đồng minh NATO trước nguy cơ từ Nga. Ba nước vùng Baltic nguyên là các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ đã gia nhập Liên minh châu Âu và NATO năm 2004.

Từ đầu tháng 2, để đối phó với nguy cơ từ Nga, NATO đã quyết định củng cố sườn phía Đông bằng quyết định thành lập một lực lượng cơ động mới gồm 5.000 quân và sáu trung tâm chỉ huy ở Đông Âu, trong đó có ba nước vùng Baltic.

Diễn đàn Doanh nghiệp
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo