Quốc tế

NATO, Nga bất ngờ hội đàm sau khi tăng cường hiện diện quân sự

(DNVN) - NATO và Nga có buổi hội đàm đầu tiên kể từ khi NATO nhất trí tăng cường hiện diện quân sự của khối này tại Đông Âu để đối phó với sự trỗi dậy của Nga.

Ngày 13/7 đã đánh dấu mốc quan trọng trong quan hệ Nga, NATO khi đây là lần đầu tiên đại sứ 28 nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và đại sứ Nga hội đàm kể từ tháng 4 và là lần thứ 2 kể từ năm 2014, khi cuộc khủng hoảng Ukraine làm đóng băng quan hệ giữa NATO và Nga.

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương cho biết, khối này sẽ thông báo vắn tắt với Moscow về quyết định triển khai 4 tiểu đoàn với tổng cộng khoảng 4.000 quân tại Ba Lan và các nước vùng Baltic. Phía Moscow cho biết sẽ trao đổi về nguy cơ gây bất ổn chiến lược đến từ lá chắn tên lửa của Mỹ và NATO tại Đông Âu và vấn đề an toàn hàng không tại khu vực Baltic.

NATO, Nga bất ngờ hội đàm sau khi tăng cường hiện diện quân sự.

Người phát ngôn NATO Carmen Romero thông báo: "NATO và Nga sẽ trao đổi về 3 chủ đề: cuộc khủng hoảng tại Ukraine, sự minh bạch quân sự và tình hình an ninh tại Afghanistan". 

"NATO không đe dọa Nga. Chúng tôi không muốn đối đầu. Chúng tôi tiếp tục mong muốn có quan hệ xây dựng với Nga… Cuộc hội đàm ngày 13/7 là dấu hiệu cho thấy NATO tuân thủ điều này thông qua cam kết đối thoại chính trị với Nga" - Người phát ngôn NATO Romero cho biết.

Cuộc hội đàm lần cuối giữa hai bên tại Brussels (Bỉ) vào tháng 4 vừa qua kết thúc trong bất đồng sâu sắc về vấn đề Ukraine và nhiều vấn đề khác, dù nhiều người hy vọng tình hình căng thẳng trong quan hệ giữa NATO và Nga có thể xoa dịu trong những năm tới.

Một số nước thành viên NATO, chẳng hạn như Pháp, muốn tìm kiếm giải pháp ngoại giao với Moscow. Trong khi đó, các nước thành viên NATO tại khu vực Baltic, giáp biên giới với Nga cáo buộc Moscow liên tục vi phạm không phận của mình trong vài tháng gần đây và máy bay Nga không bật hệ thống nhận và phát tín hiệu, thiết bị cho phép radar phát hiện máy bay và ngăn ngừa trường hợp máy bay đâm nhau.

Nên đọc
Thu Phương (Theo RT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo