Quốc tế

NATO sắp điều 4.000 binh sĩ áp sát biên giới Nga

(DNVN) - NATO đang lên kế hoạch để đưa bốn tiểu đoàn với khoảng 4.000 binh sĩ tới khu vực Baltic nhằm tăng cường sự hiện diện của liên minh ở Đông Âu.

Tờ Wall Street Journal ngày 30/4 dẫn nguồn tin quân sự châu Âu và Mỹ cho biết, Mỹ có thể đóng góp cho các nước Baltic hai tiểu đoàn, trong khi Đức và Anh mỗi nước đóng góp một tiểu đoàn.

Tại cuộc phỏng vấn diễn ra cùng ngày, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Work đã xác nhận kế hoạch triển khai thêm 4.000 binh sĩ đến Ba Lan và ba nước Baltic sát biên giới Nga.

Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Work: “Nga đang thực hiện rất nhiều các bài tập trận bất ngờ ngay sát biên giới của chúng ta, huy động rất nhiều binh sĩ. Theo quan điểm của chúng tôi, đây chính là một hành động khiêu khích”.

Trước khi công việc triển khai thực sự diễn ra, giới chức các quốc gia thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương  NATO đang bàn thảo việc biến tiểu đoàn này thành một lực lượng đa quốc gia nhưng nằm dưới một hệ thống chỉ huy và điều khiển chung.

NATO đưa thêm quân áp sát biên giới Nga.
NATO đưa thêm quân áp sát biên giới Nga.

Trong bài phát biểu trước báo giới vào hôm 29/4, Thủ tướng Đức Angela Merkel tiết lộ rằng, Berlin đang tiếp tục tính toán việc tăng cường quân đội về phía Đông Âu, cụ thể là Lithuania. Anh cũng chưa đưa ra quyết định đóng góp quân cuối cùng, tuy nhiên, nhiều khả năng sẽ làm điều này trong phiên họp thượng đỉnh của NATO vào tháng 7 tới. 

Ba Lan và các nước Baltic luôn nhiệt tình kêu gọi các đồng minh NATO hiện diện nhiều hơn trên lãnh thổ của mình do lo sợ sức ép từ Nga.

Đồng thời, như nhận xét của tờ báo, chính giới Nga đã nhiều lần tuyên bố rằng việc gia tăng số lượng các nhóm quân sự và tần suất tập trận là câu trả lời cho động thái mở rộng đội quân của liên minh NATO và lập trường hiếu chiến trong quan hệ với Moscow, Sputnik cho biết.

Các bộ trưởng Quốc phòng NATO hồi tháng 2 thống nhất về mặt nguyên tắc đối với việc triển khai quân hiện diện ở Đông Âu. Tuy nhiên, các nhà ngoại giao cho hay, lượng quân đóng góp mới chưa được thông qua lần cuối. Bộ Tư lệnh Tối cao quân Đồng minh châu Âu đã gửi đề xuất này cho trụ sở liên minh ở Brussels, nơi quyết sách đang được xem xét. 

Nên đọc
An Nhi (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo