Tin tức - Sự kiện

Nếu phát hiện xe ô tô điện lưu thông trái phép, sẽ kiên quyết thu hồi

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Hồng Trường khi được Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên ủy quyền trả lời câu hỏi của phóng viên Báo ANTĐ tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều qua 1-12.

 Xe con chạy bằng điện chưa được cấp phép sử dụng

- An ninh Thủ đô: Tuần qua, Báo ANTĐ đã có loạt bài cảnh báo về nguy cơ xe ô tô điện giá rẻ từ Trung Quốc nếu có cơ hội tràn vào Việt Nam, thì sẽ gây ra những thảm họa về giao thông đô thị, môi trường và thương mại. Quan điểm của Chính phủ về vấn đề này ra sao?
 
- Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường: Hiện nay, nước ta mới chỉ cho thí điểm áp dụng loại xe ô tô điện chở khách du lịch tại một số địa điểm du lịch lớn. Việc thí điểm này có đưa ra lộ trình cụ thể, số lượng xe hạn chế và các xe đều phải được cơ quan đăng kiểm kiểm định, chỉ được chạy trên những tuyến cố định cho phép, chứ không được tham gia giao thông rộng rãi. 
 
Còn về loại xe ô tô điện dạng xe con thông thường, phục vụ mục đích tham gia giao thông như các phương tiện xe con bình thường hiện nay, tôi khẳng định quan điểm của Bộ GTVT là không cấp phép, không cho phép sử dụng loại xe này. Bộ GTVT sẽ phối hợp với Bộ Công Thương chỉ đạo kiên quyết không cho nhập khẩu loại xe này vào Việt Nam, kiên quyết ngăn chặn các cơ sở nhập lậu đưa các loại xe này vào trong nước. Một mặt, bản thân các loại xe ô tô điện này chưa được kiểm định. Hơn nữa, quy định về sử dụng xe điện nói chung ở nước ta hiện nay rất hạn chế, chưa đề cập đến xe ô tô điện. Nếu phát hiện những xe ô tô điện lưu thông, tham gia giao thông ở đâu thì chúng tôi sẽ kiên quyết thu hồi.
 
- An ninh Thủ đô: Liệu trong tương lai gần, Bộ GTVT có cân nhắc việc cấp phép cho loại xe ô tô điện giá rẻ vào Việt Nam lưu hành?
 
- Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường: Hiện nay, Bộ GTVT đang soạn thảo các quy định về quản lý xe điện để trình Chính phủ nhưng trong đó chủ yếu tập trung vào việc quản lý xe đạp điện, xe máy điện, xe điện phục vụ du lịch. Còn với xe ô tô điện thì trên thế giới, các nước cũng chưa sử dụng nhiều. Cho nên, Bộ GTVT sẽ tiếp tục theo dõi, tham khảo ý kiến và cân nhắc rất thận trọng!
 
- Người Lao động TP.HCM: Liên quan đến những vi phạm của nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền, dư luận đặt câu hỏi: việc xử lý các cán bộ có sai phạm tương tự sẽ được tiến hành như thế nào?
 
- Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên: Về vụ việc của ông Trần Văn Truyền, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đã ra kết luận rất cụ thể, rõ ràng, giao các cơ quan quản lý có thẩm quyền tiến hành kiểm điểm các tổ chức, cá nhân có liên quan. Về việc xử lý các đơn vị, cá nhân có liên quan đến sai phạm của ông Trần Văn Truyền, hiện TP.HCM và tỉnh Bến Tre đang tiến hành kiểm điểm các tổ chức, cá nhân có liên quan. Tôi tin rằng, việc kiểm điểm sau khi hoàn tất sẽ có thông tin đầy đủ hơn.
 
Như chúng ta biết, đối với đất nước chúng ta, vấn đề cán bộ do Đảng quản lý. Đảng có phân cấp quản lý đối với từng cấp cán bộ, có quy trình, quy định chặt chẽ, rõ ràng. Trên cơ sở đó, khi xuất hiện bất cứ tình huống nào có liên quan đến cán bộ giống như trường hợp của ông Trần Văn Truyền, cơ quan có thẩm quyền, có trách nhiệm quản lý sẽ làm những việc cần làm theo quy định. Sau khi thực hiện, nếu thấy có vi phạm vấn đề gì thì sẽ công khai giống như trường hợp của ông Truyền. 
 
Đảng sẽ không bỏ sót trường hợp nào có liên quan đến cán bộ. Cấp quản lý sẽ nghe và tổ chức thực hiện đúng theo quy định được phân cấp của Đảng. Như vậy những vấn đề gì chúng ta phát hiện, nêu lên thì tiếp tục theo dõi, xem từng việc khác nhau, từng người khác nhau, từng vấn đề khác nhau. Chúng ta không thể so sánh trường hợp này với trường hợp khác. Như trường hợp của ông Truyền cho thấy sự kiên quyết, thể hiện tinh thần trách nhiệm rất cao, công khai, minh bạch và thực hiện đúng theo các bước. Hiện nay, Ban Bí thư chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Trung ương, các địa phương liên quan xem xét các trường hợp khác; nếu có vi phạm chắc chắn cũng sẽ thực hiện như vậy.
 
- Báo Điện tử Tổ quốc: Giá xăng dầu liên tục giảm trong thời gian gần đây. Bộ Tài chính có biện pháp gì để quản lý giá cước vận tải, để các công ty vận tải giảm giá cước nhằm đảm bảo quyền lợi cho dân?
 
- Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Thị Mai: Bộ Tài chính đã đề nghị Bộ GTVT và UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo tiếp tục tăng cường công tác quản lý giá cước vận tải trên địa bàn. 
 
Theo kết quả kiểm tra tính đến thời điểm này, tại Hà Nội, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ taxi đã kê khai giảm giá cước với tỷ lệ giảm trung bình từ 2 - 10%; các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định cũng đã kê khai giảm giá cước trung bình từ 5,8 - 10% và vận tải hàng hóa giảm giá 3,4 - 3,9%. Tại TP.HCM, nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ taxi đã kê khai giảm giá cước từ 2,7 - 9%, vận tải hành khách tuyến cố định giảm giá cước 2 - 11,33%. Tại Đà Nẵng, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ taxi giảm giá từ 3 - 32%, các doanh nghiệp vận tải hàng hóa giảm từ 3,2 - 6,7% so với giá liền kề…
 
Theo An ninh Thủ đô
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo