Quốc tế

New Zealand có nữ Thủ tướng trẻ nhất thế giới

(DNVN) - New Zealand vừa có Thủ tướng trẻ nhất thế giới - lãnh đạo Công đảng Jacinda Ardern, 37 tuổi, chấm dứt thời kỳ nắm quyền kéo dài 9 năm của Đảng Quốc gia.

Ngày 19/10, lãnh đạo đảng Lao động, bà Jacinda Ardern, 37 tuổi đã trở thành tân Thủ tướng trẻ nhất của New Zealand trong hơn 150 năm qua, chấm dứt thời kỳ nắm quyền kéo dài 9 năm của Đảng Quốc gia New Zealand.

Nữ Thủ tướng trẻ tuổi của New Zealandbà Jacinda Ardern (áo đỏ)

Nữ Thủ tướng trẻ tuổi của New Zealand tên đầy đủ là Jacinda Kate Laurell Ardern, sinh ngày 26/7/1980 ở Hamilton. Bà Ardern đã thu hút được sự ủng hộ của đông đảo cử tri kể từ khi trở thành lãnh đạo đảng Lao động với cam kết sẽ giải quyết những vấn đề xã hội như giúp đỡ trẻ em nghèo và cung cấp nhà ở cho người có thu nhập thấp.

Giới truyền thông New Zealand thậm chí đã gọi làn sóng ủng hộ bà là "cơn sốt Jacinda".

 Sau khi đắc cử thủ tướng, bà Jacinda Ardern tuyên bố sẽ thành lập một chính phủ liên minh lâu dài, vững mạnh để phục vụ mọi người dân New Zealand và chính quyền mới sẽ tận dụng mọi cơ hội để xây dựng đất nước New Zealand.

Trước đó, kết quả cuộc bầu cử ngày 23/9 cho thấy Đảng Quốc gia của đương kim Thủ tướng Bill English giành được số ghế lớn nhất là 56 nhưng không giành đủ số ghế cần thiết để nắm quyền điều hành hệ thống chính trị New Zealand. Theo quy định của New Zealand, một đảng hay một liên minh để điều hành hệ thống chính trị của New Zealand cần phải giành được 61 ghế cần thiết để chiếm đa số ở Quốc hội.

Trong cuộc bầu cử này, Đảng Lao động giành được 46 ghế, và các đồng minh ngả về cánh tả là Đảng Xanh giành được 8 ghế. Do đó, cánh tả giành được tổng số 54 ghế. 

 

Kết quả này đã tạo ra cuộc ganh đua giữa 2 phe để giành được sự ủng hộ của đảng New Zealand Trước tiên vốn giành được 9 ghế. Hôm 19/10, tại Tòa nhà Quốc hội, lãnh đạo đảng New Zealand Trước tiên Winston Peters đã công bố ủng hộ đảng Lao động. 

Nên đọc


Tùng Bách (theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo