Tin tức - Sự kiện

Nga cảnh báo Mỹ về kế hoạch đặt hệ thống THAAD tại Hàn Quốc

Ngày 24/3, Nga đã lên tiếng cảnh báo Mỹ về việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối THAAD tại Hàn Quốc, bởi Matx-cơ-va cho rằng điều này có thể đe dọa an ninh khu vực.

Trong khi đó, Washington khẳng định, họ muốn triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD tại Hàn Quốc nhằm ngăn chặn hành động quân sự gây hấn từ phía Triều Tiên.

 

Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) (Ảnh AFP)

 

Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga: “Việc triển khai như vậy không thể không gây quan ngại về tầm ảnh hưởng hủy diệt từ hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu của Mỹ đối với an ninh quốc tế. Tại một khu vực mà tình hình an ninh đang cực kỳ phức tạp, thì động thái này có thể coi là sự tiếp đà cho một cuộc chạy đua vũ trang tại Đông Bắc Á và càng gây khó khăn cho bất cứ nghị quyết nào liên quan tới các vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.”

 

Hãng tin Tass dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho hay: “Việc phân tích toàn diện hậu quả của sự xuất hiện lá chắn phòng không toàn cầu tại Hàn Quốc sẽ giúp Seoul đánh giá được liệu hệ thống đánh chặn tên lửa và radar của Mỹ mang đến nhiều yếu tố tiêu cực hơn là tích cực. Do vậy, nước Nga không thể làm ngơ một kịch bản mang tính chất phá hoại như vậy và nó tác động tiêu cực đến chiến lược ổn định an ninh quốc tế…

 

Trước đó, Trung Quốc cũng đã cảnh báo rằng việc triển khai THAAD sẽ làm xói mòn hòa bình và sự ổn định trong khu vực.

 

Một nhóm các nhà làm luật của đảng cầm quyền Saenuri đã bắt đầu vận động hành lang để chính phủ Hàn Quốc mua THAAD trực tiếp từ hãng Lockheed Martin (Mỹ). 

 
NM (Theo AFP)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo