Quốc tế

Nga cáo buộc phe đối lập cố tình gây sức ép lên hòa đàm Syria

(DNVN) - Ngày 20/4, những nhân vật cấp cao của phái đoàn phe đối lập Syria đã bắt đầu rời khỏi Geneva (Thụy Sĩ) khi cho rằng không thể tiếp tục theo đuổi đàm phán với chính quyền Damascus.

Điều phối viên Ủy ban đàm phán cấp cao (HNC) Riyad Hijab cho biết ông và một số thành viên phái đoàn phe đối lập tham gia đàm phán sẽ bắt đầu rời Geneva trong ngày 20/4. 

Trước đó một ngày, một số thành viên khác của HNC đã rời Geneva, những người còn lại cũng sẽ đi khỏi Geneva từ nay tới ngày 22/4 tới. HNC đại diện cho lực lượng đối lập Syria tham gia đàm phán với Chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad tại Geneva.

Ông Riyad Naasan Agha (ở giữa, bên trái) và ông Salem al-Meslet (ở giữa, bên phải) là các phát ngôn viên của HNC ở hòa đàm Geneva.

Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria, ít nhất 44 dân thường đã thiệt mạng hôm 19/4 trong các vụ không kích của chính quyền nhắm vào hai chợ ở tỉnh Idlib phía Tây Bắc nước này, nơi nhóm Mặt trận Al-Nusra đang kiểm soát. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất kể từ khi thực thi lệnh ngừng bắn hồi cuối tháng 2 vừa qua.

Tuy nhiên, bất chấp ​việc một số thành viên của phe đối lập Syria rời khỏi Geneva (Thụy Sĩ), ngày 20/4, Đặc phái viên Liên hợp quốc về Syria Staffan de Mistura cho hay hòa đàm sẽ tiếp tục diễn ra trong tuần này, trong khi Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng nhấn mạnh hòa đàm chưa bị "đóng băng." 

Cùng ngày, Nga cáo buộc phe đối lập Syria được Saudi Arabia hậu thuận đã sử dụng biện pháp "đe dọa" khi tuyên bố ngừng tham gia các cuộc đàm phán hòa bình chính thức tại Geneva.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ cuộc hòa đàm Geneve nên là một hội nghị với nỗ lực đạt được một giải pháp chính trị cho tương lai lâu dài của Syria cũng như tìm kiếm cách thức để đạt được mục tiêu này, do đó cộng đồng quốc tế sẽ không hoan nghênh những thành phần tham dự tới đây với mục đích "hăm dọa" và gây sức ép. 

Tuyên bố cũng bác bỏ những cáo buộc "vô căn cứ" cho rằng lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad vi phạm thỏa thuận  ngừng bắn.

 

Nên đọc
Thanh Hương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo