Quốc tế

Phe đối lập tố chính phủ Assad theo đuổi giải pháp quân sự ở Syria

(DNVN) - Ngày 15/4, Trưởng phái đoàn Ủy ban Đàm phán Cấp cao (HNC) của phe đối lập Syria, ông Asaad al-Zoubi cho biết chính phủ nước này đang phát đi một thông điệp mạnh mẽ rằng Damascus không muốn đàm phán về một thỏa thuận hòa bình tại Geneva

Ngày 15/4, Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Syria Staffan de Mistura đã có cuộc gặp với phái đoàn nhóm Moskva-Kair của phe đối lập Syria tại Geneva, Thụy Sĩ. Cuộc gặp này là thời kỳ chuyển tiếp và hiến pháp mới của quốc gia Trung Đông này.

Vòng đàm phán mới về Syria đã bắt đầu tại Geneva ngày 13/4 với cuộc thảo luận riêng rẽ giữa Đặc phái viên Liên hợp quốc Mistura với đại diện các nhóm đối lập Syria. 

Cảnh đổ nát sau các cuộc giao tranh giữa quân đội Chính phủ và phiến quân tại Aleppo. 

Tuy nhiên, cuộc đàm phán dường như không thuận lợi khi Trưởng phái đoàn Ủy ban Đàm phán Cấp cao (HNC) của phe đối lập Syria, ông Asaad al-Zoubi cho biết chính phủ nước này đang phát đi một thông điệp mạnh mẽ rằng Damascus không muốn đàm phán hòa bình tại Geneva (Thụy Sĩ) mà họ đang tìm kiếm một giải pháp quân sự sau khi mở chiến dịch tấn công tại tỉnh Aleppo.

Ông al-Zoubi nêu rõ: "Hôm nay, từ rạng sáng và trước mỗi vòng đàm phán như thường lệ, phe chính phủ gửi đi một thông điệp mạnh mẽ rằng họ không muốn một giải pháp chính trị, thay vào đó là một giải pháp quân sự có thể hủy hoại toàn bộ đất nước."

Trong cuộc điện đàm cùng ngày với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã thúc giục chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad "cần ngay lập tức" ngừng việc vi phạm lệnh ngừng bắn tại Syria và kêu gọi sự giúp đỡ từ phía Moskva.

Bên cạnh đó, Mỹ ngày 14/4 cho biết nước này "hết sức quan ngại" về những thông tin liên quan tới chiến dịch tấn công được Nga hỗ trợ của quân đội Syria gần thành phố lớn thứ 2 Aleppo.

Quan chức trên nói: "Những chiến dịch như vậy có thể vi phạm thỏa thuận ngừng bắn, vốn đã được duy trì gần 7 tuần qua song lại đang chịu sức ép gia tăng trong thời gian gần đây". Ngoài ra, quan chức này cũng nhắc lại lời kêu gọi Nga "chấm dứt bất cứ hành động khiêu khích nào tại Syria."

 

Trước đó, ngày 10/4, Thủ tướng Syria Wael al-Halaki cho biết quân đội nước này đang phối hợp với lực lượng Nga để chuẩn bị cho chiến dịch giải phóng thành phố chiến lược Aleppo.

Nên đọc
Thanh Hương (Theo Sputnik News)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo