Hi-tech

Nga chế tạo thành công gián robot "điệp vụ" như thật

(DNVN) - Sau 7 tháng làm việc cật lực, các nhà khoa học Nga vừa chế tạo thành công một chú gián robot như thật làm nhiệm vụ trinh sát và cứu người.

Các chuyên gia thuộc Đại học Liên bang Immanuel Kant vùng Baltic của Nga đã phát triển thành công một loại gián robot có thể được dùng vào mục đích trinh sát và tìm kiếm người bị vùi dưới đống đổ nát trong các vụ động đất. Báo điện tử Trí thức Trẻ thông tin.

Robot gián này không chỉ đặc biệt bởi kích thước nhỏ gọn mà còn có hình dạng và cách di chuyển giống hệt như một con gián thực sự. Ngay từ đầu, mục tiêu của các nhà phát triển là tìm cách để mọi chuyển động của con robot phải giống loài gián hết sức có thể.  

Những chú gián robot giống như thật.
Những chú gián robot giống như thật.

Người ta đã sử dụng loài gián Blaberus Giganteus Nam Mỹ để làm nguyên mẫu chế tạo. Cơ thể loài gián Nam Mỹ này có thể đạt tới 10 cm chiều dài và chạy với tốc độ 30 cm mỗi giây.

Các kỹ sư Nga đã làm việc cật lực trong suốt 7 tháng để hoàn thành việc chế tạo gián robot. Trong suốt quá trình phát triển và hoàn thiện, các chuyên gia liên tục theo dõi và giám sát hành vi của những con gián Blaberus Craniifer thực tế.

 Họ cho biết: "Nguyên mẫu robot đầu tiên được làm từ những vật liệu có sẵn và rẻ tiền như - kẹp giấy, pin, servo, kim tiêm với một lò xo bên trong để tạo ra các mạch điện cường độ thấp.  Phiên bản cuối cùng là kết quả tối ưu hóa của hơn hai chục phiên bản robot mẫu."

Các nhà khoa học vừa chế tạo thành công chú gián robot sau 7 tháng làm việc liên tục.
Các nhà khoa học vừa chế tạo thành công chú gián robot sau 7 tháng làm việc liên tục.

Một cơ quan Nga là khách hàng của phát minh này mong muốn robot có 3 đặc tính chính. Hình dáng bên ngoài, kích thước vật lý và có những hành vi càng giống như gián càng tốt. Báo điện tử Công an nhân dân thông tin.

Ông Alexei Belousoy, Giáo sư viện khoa học kiêm trưởng nhóm thiết kế, nhà phát triển cơ học và điện tử cho biết:”Có lẽ điều khó khăn nhất là tìm ra sự cân  bằng giữa 3 đặc tính này. 

 

Chẳng hạn, tại Đại học Berkeley mất 4 năm để tạo ra loại gián của riêng họ, tuy nhiên họ không tạo ra gián cấu xạ để robot của họ nhanh hơn robot của chúng tôi. Chúng tôi từng được yêu cầu làm một loại gián robot, đáp ứng thời hạn và nguồn ngân sách được chi ra”.

Chú gián robot này có nhiệm vụ trinh sát và cứu người
Chú gián robot này có nhiệm vụ trinh sát và cứu người

Để hoàn tất kế hoạch vào tháng 12 năm nay, nhóm phát triển hy vọng xây dựng thành công hệ thống định vị cho robot để nó có thể di chuyện theo một tuyến đường được xác định trước. Hệ thống này bao gồm 01 máy gia tốc, 01 từ kế và 01 con quay hồi chuyển- toàn bộ sẽ được cài trên điện thoại thông minh.

Ngoài ra, các nhà phát triển cũng có kế hoạch nâng cao tuổi thọ cho gián máy. Hiện tại, robot này có thể di chuyển trong 20 phút. Robot có thể mang trên mình tải trọng 10gram, nên có thể ứng dụng nó vào quân sự, chẳng hạn, biến thành máy ảnh siêu nhỏ có thể đi vào những nơi khó xâm nhập.

Hồng Hà (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo