Quốc tế

Tiêm kích Trung Quốc tạt đầu máy bay trinh sát Mỹ

(DNVN) - Một máy bay chiến đấu J-11 của Trung Quốc mới đây đã cắt ngang đường bay của máy bay trinh sát RC-135 của Mỹ trên biển Hoàng Hải tạo nên tình huống rất nguy hiểm.

Thông tin trên được một phát ngôn viên Lầu Năm Góc hôm 22/9 tiết lộ ngay khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt đầu chính thức chuyến thăm Mỹ cấp nhà nước đầu tiên kéo dài suốt tuần này.

Vụ việc xảy ra ngày 15/9, hai chiến đấu cơ Trung Quốc chặn máy bay trinh sát RC-135 của Mỹ rồi bay vụt qua phía trước, AFP dẫn lời quan chức Mỹ giấu tên hôm qua nói. Vị trí chạm mặt là trên biển Hoàng Hải, gần bán đảo Sơn Đông, đông bắc Trung Quốc.

Máy bay chiến đấu J-11 của Trung Quốc được cho là đã cắt ngang đường bay của máy bay trinh sát RC-135 của Mỹ hôm 15/9.
Máy bay chiến đấu J-11 của Trung Quốc được cho là đã cắt ngang đường bay của máy bay trinh sát RC-135 của Mỹ hôm 15/9.

Thư ký báo chí Lầu Năm Góc Peter Cook xác nhận thông tin trên nhưng từ chối cung cấp thêm chi tiết. "Phi công báo cáo anh ta cảm giác máy bay vụt qua mũi phi cơ trinh sát một cách không an toàn", ông Cook phát biểu với báo giới. Tuy nhiên, vụ việc được đánh giá không phải là hành động khiêu khích và đang được Bộ Quốc phòng Mỹ xem xét.

Đây không phải lần đầu tiên phi cơ Trung Quốc chạm mặt máy bay Mỹ ở cự ly gần. Tháng 8/2014, một chiến đấu cơ Trung Quốc có vũ trang bay cách một phi cơ P-8 của Hải quân Mỹ chỉ hơn 6m và có lúc còn lộn mình "phơi bụng" để khoe vũ khí.

Máy bay trinh sát RC-135 của Không quân Mỹ.
Máy bay trinh sát RC-135 của Không quân Mỹ.

Theo ông Peter Cook, vụ đánh chặn hôm 15/9 vừa qua không giống với vụ hồi tháng 8 năm ngoái nhưng đây được xem là động thái mới nhất trong một loạt hành động bành trướng của quân đội Trung Quốc.

Hôm nay 23/9, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John McCain, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện cũng đã lên tiếng cho biết "cách đánh chặn nguy hiểm của Trung Quốc tuần trước cho thấy họ được khuyến khích để tiếp tục thực hiện hành vi gây hấn tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương".

Thu Phương (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo